(HTV) - Thị trường bán lẻ đang đối mặt với biến động do COVID-19 và sự cạnh tranh từ thương mại điện tử, đòi hỏi sự tìm kiếm các giải pháp mới để thúc đẩy phát triển.
Theo số liệu kinh tế mới nhất được Tổng Cục Thống kê công bố, trong 2 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng hơn 8% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù con số này có vẻ tích cực, nhưng lại thấp hơn rất nhiều so với mức hơn 14% của cùng kỳ năm 2023, đặt ra nhiều thách thức cho sức mua của người tiêu dùng. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn nhấn mạnh rằng thị trường bán lẻ trong nước vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển trong năm 2024.
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 2 tháng đầu năm 2024
Thị trường bán lẻ bùng nổ, doanh thu tăng 8% so với 2023
Ông Đỗ Duy Thanh - Sáng lập kiêm Giám đốc Viet Franchise và Công ty Tư vấn FNB Director đã chia sẻ góc nhìn về tình hình hiện tại của thị trường bán lẻ. Ông nhấn mạnh rằng, bức tranh bán lẻ hiện nay đã trải qua nhiều biến đổi đáng kể, bao gồm sự tăng trưởng từ 8 - 10%, sự thay đổi trong cơ cấu phân khúc và khách hàng, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, đặc biệt là hình thức live stream bán hàng.
Một trong những thách thức lớn nhất mà ông Đỗ Duy Thanh đề cập đến là việc người tiêu dùng tiết kiệm chi tiêu, cũng như tác động của thu nhập và việc làm đối với thị trường bán lẻ. Ngoài ra, ông cũng nhấn mạnh đến các thách thức về chuỗi cung ứng, sự chuyển đổi sang thương mại điện tử và việc ứng dụng công nghệ trong doanh nghiệp.
Trong bối cảnh khó khăn của kinh tế thế giới và Việt Nam, các doanh nghiệp bán lẻ đã đang nỗ lực tìm kiếm các giải pháp nhằm thúc đẩy tiêu dùng nội địa. Ngoài các chính sách kích cầu của chính phủ như giảm thuế, mỗi doanh nghiệp cũng đang tìm cách tạo ra các chương trình ưu đãi và cải tiến trong chuỗi sản xuất, quản lý nhân sự và công nghệ.
Những thách thức ảnh hưởng đến thị trường bán lẻ
Ông Đỗ Duy Thanh cũng chỉ ra những xu hướng phát triển trong năm 2024, bao gồm bán hàng đa kênh, tích hợp mua sắm với giải trí và giáo dục, cũng như sự phát triển của bán lẻ dịch vụ và nhượng quyền.
Bán lẻ bùng nổ: 4 xu hướng thống trị 2024
Để thị trường bán lẻ phát triển mạnh mẽ và bền vững, ông Đỗ Duy Thanh đề xuất cần đặc biệt chú trọng vào yếu tố pháp lý, kiểm soát thương mại điện tử và cung cấp các chương trình đào tạo về pháp luật cho các doanh nghiệp. Ông cũng khuyến nghị doanh nghiệp nên tập trung vào việc đầu tư vào thương hiệu, dây chuyền sản xuất và năng suất lao động, từ đó tạo ra sự cạnh tranh hiệu quả trên thị trường.
Chú trọng vào yếu tố pháp lý về pháp luật cho các doanh nghiệp
Bứt phá thị trường bán lẻ: 3 yếu tố then chốt
Trong tương lai, để thị trường bán lẻ Việt Nam phát triển bền vững và đạt được tỉ trọng của các nước phát triển, sự hợp tác chặt chẽ giữa chính phủ, doanh nghiệp và các bên liên quan sẽ là chìa khóa quan trọng.
Đây là những ý kiến đóng góp quan trọng từ ông Đỗ Duy Thanh, một trong những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực này, giúp làm sáng tỏ hơn về tình hình và triển vọng của thị trường bán lẻ tại Việt Nam trong năm 2024 và tương lai.
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9