"Ê, có khi nào?" - Quyển sách "gối đầu giường" của người làm nghề sáng tạo

Mỹ Hạnh 18/9/2020, 11:54

Theo tác giả Huỳnh Vĩnh Sơn - cha đẻ của các các cuốn sách “gối đầu giường” ngành quảng cáo Việt Nam: “Ê, có khi nào?" là một quyển sách gợi mở nhiều ý tứ sáng tạo nhưng tuyệt nhiên không có chữ chữ “sáng tạo” nào.

Sau khi xuất bản hai cuốn sách “Ý tưởng này là của chúng mình” và “90-20-30” - cung cấp cho độc giả đang làm việc trong nghề truyền thông, quảng cáo, sáng tạo những chỉ dẫn tâm huyết, thú vị về nghề, Huỳnh Vĩnh Sơn tiếp tục cho ra đời quyển sách thứ 3 với tựa đề "Ê, có khi nào?". Trong cuốn này, thay vì đưa ra những lý giải, bài học kinh nghiệm thông thường, tác giả thay đổi điểm tiếp cận và trao cho độc giả một ý tưởng, một cách nhìn đời, một chùm những góc nhìn mới về cuộc sống. 

"Ê có khi nào?" là tổng hợp những suy nghĩ, chiêm nghiệm của tác giả Huỳnh Vĩnh Sơn về cuộc sống, đúc kết qua loạt câu hỏi tưởng chừng đơn giản nhưng không dễ tìm được đáp án, tất cả đều bắt đầu bằng cụm từ "ê có khi nào...".

"Ê, có khi nào" như một tiếp đầu ngữ vừa lạ vừa quen, như một cánh cửa mở ra bao bỡ ngỡ, giúp người ta lấy đà để sản xuất ra một ý tưởng mới

Tập sách không có bất cứ một câu chuyện kể nào, không có nhân vật, cũng không có những sự kiện, càng không có những kiến thức tham khảo hay những bài học nhân văn sâu sắc. Từ đầu đến cuối, hơn 200 trang, toàn bộ đều là những câu hỏi. Hỏi vu vơ, hỏi trời, hỏi đất, hỏi cuộc đời, hỏi bản thân mình... rất nhiều câu hỏi mà có thể chính bạn cũng đã từng thắc mắc đôi ba lần trong quá trình làm bạn với cuộc sống. Nhưng vì bận phải sống, phải ăn, phải yêu, phải kiếm tiền, bạn chưa kịp viết nó ra, cũng chẳng còn bận tâm tới nó nữa.

- "Ê có khi nào, nghĩ ngược thì mới sống xuôi?"

- "Ê có khi nào, tủ lạnh lại là nơi ấm áp nhất?"

Đây là những câu hỏi không có câu trả lời, hoặc chẳng ai trả lời được. Những câu hỏi mà khi hỏi xong, tự ta thấy nhẹ nhõm hơn (hoặc không).

Những câu hỏi không có câu trả lời, hoặc chẳng ai trả lời được sẽ xuất hiện trong "Ê, có khi nào?" 

Những người trong ngành marketing hẳn đều biết đến tác giả Huỳnh Vĩnh Sơn với bút danh "Sói Ăn Chay". Anh là “cha đẻ” của những quyển best-seller trong giới làm nghề như “Ý tưởng này là của chúng mình”, “90-2-30”. Không chỉ sách, Huỳnh Vĩnh Sơn còn là người truyền cảm hứng, người thầy của rất nhiều những bạn trẻ trót “dính nghiệp” hoặc “phải lòng” các con chữ. Các lớp học của “thầy đồ Sói” rôm rả, năng động bởi thầy là một chuyên gia trong giới “content”, ăn nằm với “quảng cáo”, là một người “đứng bếp nấu chữ” điêu luyện.

Tác giả Huỳnh Vĩnh Sơn

Với hơn 200 trang sách được in màu, "Ê, có khi nào?" được thể hiện với nhiều cách trình bày khác nhau, mang tới người đọc một trải nghiệm phong phú nhất, đã nhất và không-đụng-hàng nhất. Typography, tranh minh hoạ, hay thậm chí là những trang sách chuyển động bằng công nghệ AR được cài sẵn trong sách đều là những tính toán kĩ lưỡng từ đội ngũ sáng tạo.

"Ê, có khi nào?" là cuốn sách đặc biệt khi có sự tham gia nhào nặn của người nhào nặn con chữ, người họa sĩ, người biên tập mỹ thuật, công nghệ thực tế ảo và cả... rapper. Và "Ê, có khi nào?" cũng  là cuốn sách đầu tiên mà Huỳnh Vĩnh Sơn không chia sẻ về bất kỳ bài học sáng tạo nào. Nhưng, đó có thể sẽ là cuốn sách sáng tạo và tinh tế nhất (trong sự nghiệp viết lách tới thời điểm hiện tại) của anh.

Ý kiến của bạn: