(HTV) - Chỉ hơn 1 năm sau khi mở cuộc điều tra chống trợ cấp, Ủy ban Châu Âu sẽ áp dụng các mức thuế bổ sung ngoài thuế nhập khẩu ô tô 10%. Thuế bổ sung từ 7,8% với Tesla đến 35,3% đối với công ty SAIC của Trung Quốc.
Quyết định sẽ có hiệu lực từ 31/10. Bộ thương mại Trung Quốc ngày 30/10 cho biết họ "không chấp nhận" mức thuế này.
Xe điện xuất khẩu tại nhà ga quốc tế của Cảng Taicang, Thành phố Tô Châu, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Nguồn ảnh: AFP/Getty Images
Ủy ban Châu Âu (EC) cho biết thuế là cần thiết để chống lại điều mà họ cho là trợ cấp không công bằng, bao gồm các ưu đãi về tài chính, đất đai, pin và nguyên liệu thô với giá thấp hơn thị trường.
Trong một tuyên bố, Bộ thương mại Trung Quốc cho biết: "Trung Quốc đã nhiều lần chỉ ra rằng cuộc điều tra chống trợ cấp của Liên minh Châu Âu EU đối với xe điện Trung Quốc có nhiều khía cạnh vô lý và không tuân thủ, và là một hành vi bảo hộ "cạnh tranh không lành mạnh"".
Nhìn chung, Bắc Kinh cho rằng đây là hành động bảo hộ của EU, gây tổn hại đến quan hệ hai bên và chuỗi cung ứng ô tô. Bắc Kinh đã đáp trả bằng các cuộc điều tra nhắm vào rượu mạnh, sữa và các sản phẩm thịt heo của EU.
Các nhà sản xuất ô tô châu Âu đang vật lộn trước làn sóng xe điện giá rẻ từ Trung Quốc. Xe Trung Quốc thường có giá thấp hơn 20% so với xe EU.
Nhà máy Tesla tại Thượng Hải, Trung Quốc. Nguồn ảnh: AFP
Pháp đã ủng hộ biện pháp của EC, nhưng Đức đã phản đối. Các nhà sản xuất ô tô Đức lo ngại sẽ bị ảnh hưởng nặng nếu Trung Quốc tăng thuế nhập khẩu đối với các loại xe chạy xăng dầu có động cơ lớn.
EC đã tổ chức 8 vòng đàm phán kỹ thuật với Trung Quốc để tìm giải pháp thay thế cho thuế quan và cho biết đàm phán vẫn có thể tiếp tục sau quyết định áp thuế mới.
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9