Giải pháp nào để ngành du lịch tạo đột phá?

ĐỨC TOÀN - QUỐC SỬ // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 12/3/2024, 23:27

(HTV) - Năm 2024, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 17 - 18 triệu lượt khách quốc tế và khoảng 110 triệu lượt khách nội địa.

Con số này được cho là một thách thức cần đột phá. Để đạt mục tiêu trên, tại tọa đàm "Giải pháp để ngành du lịch tạo đột phá" do Báo Người Lao Động tổ chức ngày 12/3, các nhà quản lý đã cùng trao đổi và đưa ra những giải pháp cần thực hiện trong năm 2024 cho ngành du lịch.

Ông Nguyễn Trùng Khánh - Cục trưởng Du lịch Quốc gia Việt Nam

Các mục tiêu được đặt ra trong năm 2024 là mục tiêu rất tham vọng; và để đạt được những mục tiêu đề ra, ngành du lịch có 7 nhóm nhiệm vụ trọng tâm. Đó là, hoàn tất quy hoạch du lịch 2025 - 2030 tầm nhìn 2045. Khi quy hoạch ban hành, ngành Du lịch xác định hướng đi để tổ chức thực hiện; Tổ chức các hoạt động liên kết - phát triển điểm đến xanh-bền vững, lấy trải nghiệm của du khách làm trọng tâm. Ngành cũng đề xuất nội dung, thay đổi phương thức xúc tiến thương mại dựa trên các phân khúc: u lịch cộng đồng, chăm sóc sức khỏe, nông thôn, MICE (du lịch kết hợp hội nghị), golf, du lịch đường sắt. Đồng thời, thành lập văn phòng xúc tiến thương mại du lịch ở nước ngoài  đây là điểm yếu của Việt Nam so với các nước. 

Thời gian qua, Ngành Du lịch đang tăng trưởng tốt, đón nhiều giải thưởng danh giá, như: Điểm đến hàng đầu Châu Á, Điểm đến thiên nhiên hàng đầu Châu Á, Điểm đến di sản hàng đầu thế giới, Chất lượng du lịch Việt Nam cũng ngày càng nâng cao,...

Quan cảnh tại hội nghị

Phát biểu tại tọa đàm ông Nguyễn Trùng Khánh - Cục trưởng Du lịch Quốc gia Việt Nam nhấn mạnh: Điểm đến thì hấp dẫn rồi, nhưng giá cả phải cạnh tranh, thủ tục phải thuận tiện, đơn giản. Điểm đến cũng phải là điểm đến văn minh, an toàn, thân thiện. Đó là những cái chúng ta đúc kết được sau dịch COVID-19 của tất cả điểm đến. Chúng ta cần phải có tăng cường công tác xúc tiến quảng bá. Và trong thời gian vừa qua thì vẫn còn một số hạn chế liên quan đến xúc tiến quảng bá, đặc biệt là vai trò dẫn dắt, chủ trì, triển khai các hoạt động xúc tiến quảng bá của của du lịch Việt Nam mang tầm quốc gia.

Lãnh đạo Sở du lịch TP.HCM ông Lê Trương Hiền Hòa phát biểu tại hội nghị

Đối với TP.HCM, Năm 2024, ngành Du lịch TP.HCM đặt mục tiêu đón khoảng 6 triệu lượt khách quốc tế, 38 triệu lượt khách nội địa. Bên cạnh đó là đẩy mạnh công tác truyền thông; Triển khai du lịch liên kết vùng. TP.HCM cũng tập trung hướng đến du lịch xanh, xây dựng liên minh du lịch để kích cầu, chuyển đổi số du lịch, thúc đẩy du lịch trong tổng thể. Hiện nay, số lượng khách quốc tế đến Việt Nam đang tăng trưởng mạnh, số liệu thống kê rất tốt nhưng các công ty lữ hành, công ty du lịch vẫn "đói" khách. Điều này đòi hỏi các cơ quan quản lý ngành du lịch phải có nghiên cứu kỹ trong số khách quốc tế đang đến Việt Nam, có bao nhiêu là khách du lịch thuần túy, bao nhiêu dòng khách có thể đem lại nguồn thu cho các doanh nghiệp du lịch.

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

Ý kiến của bạn: