(HTV) - Cũng từ câu chuyện "xanh hóa" của các doanh nghiệp trong ngành đã khiến chúng ta nhớ lại câu chuyện của Trung Quốc, Ấn Độ, Bangladesh vẫn đón nhận nhiều đơn hàng trong khi Việt Nam bị sụt giảm đơn hàng nghiêm trọng trong thời gian qua.
Nguyên nhân một phần là do họ có công nghệ cao, có vùng nguyên liệu và thực hiện được tiêu chí xanh.
Mặc dù ngành dệt may Việt Nam nhìn nhận vấn đề này từ rất sớm, nhưng đầu tư cho "xanh hóa" là cả một quá trình và tốn kém chi phí nên không phải doanh nghiệp nào cũng "mặn mà" hoặc có đủ điều kiện để thực hiện.
"Xanh hóa" đang trở thành xu thế toàn cầu
Theo tính toán, chỉ riêng việc sử dụng nguyên liệu xanh đầu vào, nhà mua hàng phải trả thêm 30% - 40%, thậm chí 70% - 80% chi phí để mua sản phẩm từ vải sợi "xanh" so với sợi thông thường, hay sử dụng nồi hơi điện chi phí sản xuất tăng gần 20%. Chi phí tăng nhưng doanh nghiệp lại không thể tăng giá. Đây cũng là lực cản đáng kể cho doanh nghiệp, nhất là có đến hơn 95% doanh nghiệp trong ngành là doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Thế nhưng, "xanh hóa" đang trở thành xu thế toàn cầu và dần trở thành yêu cầu bắt buộc nếu doanh nghiệp muốn tiếp tục nhận đơn hàng.
Doanh nghiệp thúc đẩy đầu tư xanh hóa
Theo các doanh nghiệp để đẩy nhanh quá trình này, cần sự nỗ lực từ 2 phía: Sự chủ động từ doanh nghiệp, sự hỗ trợ từ nhà nước về mặt chính sách và khả năng tiếp cận tín dụng ưu đãi.
Nhà nước hỗ trợ doanh nghiệp trong thực hiện xanh hoá
Khi các doanh nghiệp sản xuất ý thức đầu tư sản xuất xanh hơn, sẽ góp phần vào thực hiện cam kết giảm phát thải ròng bằng không vào năm 2050. Điều này cũng đúng với định hướng mà Chính phủ đề ra để đạt mục tiêu phát triển bền vững và gia tăng xuất khẩu.
Theo các doanh nghiệp, để đẩy nhanh quá trình này, cần sự nỗ lực từ 2 phía: Nhà nước và doanh nghiệp
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9