Liên kết vùng trong phát triển du lịch văn hóa tâm linh

PHƯƠNG MAI - HOÀNG LINH - TRÚC QUỲNH // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 11/1/2024, 18:30

(HTV) - Thời gian gần đây, sản phẩm du lịch tâm linh ngày càng được nhiều người ưa chuộng, bởi nó phù hợp với văn hóa tín ngưỡng, mang lại những giá trị tích cực cho đời sống tinh thần của người dân địa phương.

Để làm phong phú hơn cho hành trình du lịch tâm linh cho du khách, TP.HCM cũng đang có kế hoạch kết nối với nhiều địa phương lân cận. Trong đó, tỉnh Tây Ninh là một trong những địa phương nhiều tiềm năng mà thành phố hướng tới.

Tây Ninh có nhiều di tích văn hóa, di sản phi vật thể, di tích khảo cổ,... Tuy nhiên, hiện nay một số di tích văn hóa cổ xưa như miếu thờ Lãnh binh Két, đình Thanh Phước,… gặp nhiều vấn đề về trùng tu, chăm sóc không đảm bảo, nên không còn vẻ ban đầu.

Các di sản văn hóa phi vật thể cũng chưa được quan tâm đúng mức, dẫn tới việc chưa thu hút tốt được khách du lịch. 

Điểm sáng nổi bật nhất trong du lịch hiện nay của Tây Ninh là núi Bà Đen. Theo thống kê, mỗi năm có hàng ngàn người tới núi Bà Đen để tham quan, du lịch nhưng sự phát triển này vẫn chưa tương xứng với nguồn lực Tây Ninh đang có.

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế và chuyển đổi số hiện nay, định hướng các trục hành lang phát triển với đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, kết hợp với vị trí địa kinh tế, chính trị, an ninh, quốc phòng quan trọng tạo cho Tây Ninh những cơ hội và thách thức mới, mà ở đó, cần có sự chung tay phối hợp của TP.HCM một đại đô thị trong phát triển du lịch.

Sản phẩm du lịch của TP.HCM đang rất nhiều, nhưng để tăng tính cạnh tranh và hấp dẫn cần kết nối với các tỉnh, thành lân cận như vùng Đông Nam Bộ, đồng bằng sông Cửu Long, Bình Thuận, Khánh Hòa… Liên kết du lịch đi cùng yêu cầu cụ thể về việc quảng bá để có dòng khách 2 chiều từ các địa phương trở lại Thành phố.

Thế mạnh của Việt Nam là nguồn tài nguyên văn hóa phong phú, đa dạng. Đây cũng chính là linh hồn của các sản phẩm du lịch, là thứ mà các công ty du lịch cần hướng tới. Và đó cũng là cách để bạn bè quốc tế giúp chúng ta quảng bá rộng rãi đến thế giới.

Để làm được điều này, mỗi địa phương phải có một sản phẩm du lịch đặc sắc. Cùng với đó là việc xây dựng bản đồ số du lịch, tìm kiếm các nguồn lực, vai trò dẫn dắt, làm tốt hơn nữa vai trò của các địa phương, cơ quan quản lý Nhà nước. Khi người dân là chủ thể của các chương trình, sản phẩm du lịch, lễ hội thì mới phát huy được sức mạnh của cộng đồng.

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

 

Ý kiến của bạn: