Ngành điện giải thích vì sao tiền điện tăng gấp 2 - 3 lần sau kỳ nghỉ lễ

MINH NGỌC - HOÀNG TÂN - PHƯƠNG TRINH // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 6/9/2023, 09:28

(HTV) - Hiện có khoảng 400.000 khách hàng sử dụng điện ở TP.HCM đang được thay đổi ngày ghi chỉ số điện.

Sau kỳ nghỉ lễ 2/9, nhiều người dân phản ảnh vừa nhận được hóa đơn tiền điện tháng 8 với số tiền cao tăng cao đột biến, không ít gia đình có hóa đơn tiền điện tăng gấp 2 - 3 lần so với các tháng trước đó.

Giải thích cho vấn đề này, ngành điện TP.HCM cho biết, là do ngành điện đã thay đổi ngày ghi chỉ số điện, khiến số ngày dùng điện vượt mức 30 ngày/kỳ tính hóa đơn, có những nơi tăng lên 40 - 52 ngày/kỳ.

Ngành điện đã thay đổi ngày ghi chỉ số điện thành ngày cuối tháng

Ngành điện giải thích về việc thay dổi kỳ ghi chỉ số điện

 400.000 khách hàng bị thay đổi kỳ ghi chỉ số tháng 8

Theo ông Bùi Trung Kiên - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCM), trong tháng 8/2023, ngành điện TP.HCM có thay đổi ngày ghi chỉ số điện từ những ngày trong tháng chuyển sang ngày cuối tháng cho khoảng 400.000 khách hàng. Có khách hàng tăng thêm khoảng 13 - 14 ngày và cũng có khách hàng tăng thêm khoảng 20 ngày. Tất cả phụ thuộc vào ngày ghi điện cũ.

Việc chuyển đổi ngày ghi điện về cuối tháng sẽ tạo thuận lợi cho ngành điện và khách hàng. Ví dụ, khách hàng dễ nhớ ngày thanh toán tiền điện, thay vì trước đó ngành điện ghi điện rải rác các ngày trong tháng. Bên cạnh đó, các nhà trọ ở TP.HCM cũng dễ dàng tính toán tiền điện hơn so với trước đây.

Ông Bùi Trung Kiên - phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCM)

Ngành điện khẳng định khách hàng không chịu thiệt do định mức theo bậc thang. Số ngày dùng điện tăng lên, định mức theo bậc thang cho khách hàng cũng tăng lên tương ứng theo từng ngày, không có chuyện ngành điện vẫn dùng định mức cũ khiến khách hàng bị cộng dồn tiền điện cao hơn.

Bên cạnh đó, một số khách hàng dù không thay đổi ngày ghi chỉ số điện, song tiền điện tăng cao, nguyên nhân là do trong tháng 7 và 8 có một đợt nắng nóng, cộng thêm giai đoạn hè các em nhỏ ở nhà dùng điện nhiều hơn khiến việc tiêu thụ điện của người dân cũng cao hơn.

Sao không áp dụng phương án có lợi cho khách hàng?

Lý giải cho vấn đề vì sao không tách hóa đơn thành 2 kỳ để “giảm tải” cho khách hàng, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP.HCM cho biết: Theo Điều 17 nghị định 137/2013 có quy định các ngành dịch vụ như ngành điện, mỗi năm không được phát hành quá 12 kỳ hóa đơn. Nếu trong tháng chuyển ngày ghi điện mà phát hành 2 kỳ hóa đơn thì năm 2023 Tổng Công ty Điện lực TP HCM phát hành đến 13 kỳ hóa đơn là vi phạm quy định. Ngoài ra, nếu phát hành thêm 1 kỳ hóa đơn sẽ phát sinh thêm chi phí trong khi ngành điện đang triệt để tiết kiệm để giảm những khoảng chi phí lỗ trong thời gian qua.

Mỗi năm ngành điện không được phát hành quá 12 kỳ hóa đơn

Tại sao ngành điện TP.HCM không thông báo qua tin nhắn SMS?

EVNHCMC đã thông báo đến chính quyền địa phương - cơ quan sát sườn với người dân để tiến hành tuyên truyền.

Thứ hai, EVNHCMC đã thông tin tuyên truyền thông qua các kênh như zalo, qua ứng dụng CSKH EVNHCMC để truyền tải thông điệp. EVNHCMC đã thống kê và thấy rằng đa phần các khách hàng đều đều có nhận được thông tin về việc thay đổi chỉ số điện.

Trường hợp những khách hàng chưa nhận được thông tin có một vài nguyên nhân như: Chưa cài ứng dụng CSKH EVNHCMC hoặc người trả tiền điện thì lại không phải người đăng ký thừa nhận thông tin của điện lực.

Ngành điện khuyến khích khách hàng sử dụng điện có thể cài đặt ứng dụng CSKH của EVNHCMC để nhận thông tin một cách chính xác và nhanh nhất hoặc theo dõi thông qua Zalo để nhận thông báo.

Ngành điện khuyến khích khách hàng sử dụng ứng dụng CSKH của EVNHCMC hoặc Zalo để nhận thông báo

Ngoài ra, ngành điện TP.HCM cũng đã ngưng nhắn tin thông báo cho khách hàng thông qua tin nhắn SMS từ tháng 8/2022. Đây là một chủ trương chuyển đổi số của EVNHCM.

Để phục vụ khách hàng, EVNHCMC đã xây dựng gần như là đầy đủ các tiện ích cho khách hàng một cách miễn phí như Zalo, app EVHCMC. Đây cũng là một trong trong những giải pháp nhỏ để bớt được áp lực lên giá thành điện.

“Dự kiến vào tháng 9, EVNHCMC sẽ tính toán thay đổi ngày ghi chỉ số điện cho một số khách hàng đã thông báo từ trước.

Từ nay tới cuối năm 2024, ngành điện TP.HCM sẽ hoàn tất việc chuyển đổi ngày ghi chỉ số điện về cuối tháng trong cùng một ngày. Tuy nhiên, chúng tôi cũng sẽ cân nhắc vào thời điểm phù hợp, không quá nắng nóng, tránh làm khách hàng bối rối như vừa rồi. Chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm. Đây cũng là đợt cuối thay đổi ngày ghi chỉ số điện và sẽ không lặp lại trong tương lai (đối với những khách hàng đã thay đổi)”, ông Kiên cho biết.

Các cách làm giúp tiết kiệm và giảm chi phí tiền điện mùa nắng nóng

 

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

 

Ý kiến của bạn: