(HTV) - Hướng đến mục tiêu xây dựng TP.HCM thành đô thị thông minh, thời gian qua, ngành nước Thành phố đã không ngừng thay đổi tư duy; đẩy mạnh triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, cải cách hành chính theo hướng tinh gọn.
Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) cùng hơn 10 đơn vị trực thuộc cũng triển khai đa dạng các kênh trực tuyến chăm sóc khách hàng, các ứng dụng này cũng được người dân tiếp nhận và sử dụng phổ biến, tạo bước tiến quan trọng trong quá trình số hóa ngành Cấp nước.
Đều đặn hàng tháng, các nhân viên công ty Cấp nước này sẽ đến kiểm tra định mức, đồng thời phổ biến cho người dân trong địa bàn quản lý cách tra cứu hóa đơn, thanh toán trực tiếp thông qua ứng dụng zalo.
Nhờ đó mà những bà nội trợ sẽ tiết kiệm thêm được thời gian để chăm lo cho gia đình
Công ty Cổ phần Cấp nước Gia Định, cung cấp nước sạch cho 4 quận với 39 phường trên địa bàn TP.HCM. Trong đó, 100% khách hàng sử dụng các dịch vụ trực tuyến để tra cứu thông tin, thanh toán hóa đơn. Đơn vị này cũng đã triển khai cho khách hàng đăng ký định mức nước thông qua mã định danh điện tử VNeID.
Thực hiện thanh toán qua ứng dụng
Để thực hiện mục tiêu chuyển đổi số, các đơn vị cấp nước trên địa bàn Thành phố cũng tăng cường áp dụng công nghệ thông tin vào quá trình vận hành mạng lưới cấp nước.
Ông Nguyễn Tuấn Ngọc - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp nước Gia Định cho biết: "Trung tâm NOC phục vụ cho quá trình quản lý toàn bộ hệ thống cấp nước. Nó bao gồm nhiều ứng dụng khác như SCADA, hệ thống bảo trì NMS, hệ thống GIS. Trước đây tất cả quá trình đều thực hiện trên giấy tờ. Nhưng giờ đây thì đều thực hiện trên ứng dụng, lãnh đạo công ty cũng có thể sử dụng các ứng dụng này để có thể kịp thời tiếp nhận và xử lí thông tin".
Ông Nguyễn Tuấn Ngọc - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp nước Gia Định
Ông Nguyễn Văn Đắng - Phó tổng Giám đốc Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) cho hay: Để thực hiện thành công mục tiêu chuyển đổi số thì tôi nghĩ nguồn nhân lực là yếu tố quyết định sống còn. Chính vì thế, chúng tôi thường xuyên tổ chức các chương trình đào tạo, cho nhân viên giao lưu, học tập với các chuyên gia trong và ngoài nước để vận dụng vào điều kiện thực tế và phát triển hơn.
Buổi thi sát hạch của nhân viên tại Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco)
Thời gian tới, Sawaco tiếp tục xây dựng hạ tầng công nghệ, khắc phục hạn chế trong việc đồng bộ các dữ liệu về quản lí mạng lưới để công tác chuyển đổi số của ngành nước Thành phố đi vào thực chất, nâng cao chất lượng phục vụ nước sạch cho người dân Thành phố.
>>> Xin mời quý vị đón xem chương trình thời sự của HTV lúc 20g mỗi ngày trên HTV9