Nông sản “trên mây” giúp các địa phương giải quyết bài toán quảng bá và bán lẻ

Ý NHI // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 24/10/2023, 20:19

(HTV) - Chuỗi hoạt động tổng kết 06 tháng hành trình Chợ phiên OCOP do TikTok phối hợp cùng Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thực hiện đã ghi nhận nhiều con số ấn tượng.

Cuối tuần vừa qua, TikTok phối hợp cùng Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp (TTXTTMNN) thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức sự kiện "Chợ phiên OCOP - Chiến dịch quảng bá nông đặc sản" tại Cần Giờ. Hoạt động lần này như một dấu ấn trực quan tổng kết 06 tháng của hành trình Chợ phiên OCOP do TikTok phối hợp cùng TTXTTMNN - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Ban Thanh niên nông thôn - Trung ương Đoàn thực hiện tại Việt Nam. Khởi động chuyến xe OCOP từ tháng 04/2023 với mục tiêu mở rộng đầu ra cho đặc sản địa phương và nâng cao năng lực số cho các chủ thể OCOP, đến nay, hoạt động đã trải dài xuyên suốt 14 tỉnh thành từ Bắc Cạn, Sơn La, Bắc Giang, Hà Tĩnh, Lâm Đồng, Đồng Tháp, Cần Giờ đồng thời sẽ tiếp tục mở rộng, nâng tầm hơn nữa quy mô chương trình trong giai đoạn tới.  

Một ngày trải nghiệm chợ phiên OCOP

Tìm kiếm chìa khóa đột phá cho thương mại điện tử OCOP 

Hướng đến kế hoạch tăng cường ứng dụng công nghệ số vào phát triển kinh tế địa phương, buổi tọa đàm "Tìm kiếm chìa khóa đột phá cho thương mại điện tử OCOP" khai thác sâu những tiềm năng của TikTok Shop trong việc phát triển kinh tế địa phương dựa trên các câu chuyện kinh doanh thành công của các nhà bán hàng. 

Ông Nguyễn Ngọc Hồi - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM; ông Nguyễn Minh Tiến - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; ông Nguyễn Lâm Thanh - đại diện TikTok Việt Nam; nhà báo Vũ Kim Hạnh và ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM (từ trái sang)

Nông sản “trên mây” thu về hàng trăm triệu đồng chỉ sau 4 giờ livestream 

Sự kiện Chợ Phiên OCOP lần này tại Cần Giờ đã triển khai 6 phiên key LIVE diễn ra đồng thời từ 9-13h ngày 21-10 vừa qua, với sự tham gia của 11 doanh nghiệp hợp tác xã và gần 30 nhà sáng tạo và nhà bán hàng tiêu biểu như Thiện Nhân, Huyền Phi, Trung & Sen Đá, Huyền Huho, Ba Thức Food, Món Lạ Vườn Nhà, Chill An Giang, Robis..., phiên LIVE đã tiếp cận 16 triệu người với hơn 350.000 lượt xem, doanh số sản phẩm bán ra đạt hơn 900 triệu đồng. Các video đăng tải về sự kiện OCOP Cần Giờ tiếp cận được 20 triệu lượt xem sau 1 ngày đăng tải.  

Tại phiên key LIVE của chính mình cùng với những đại diện hợp tác xã khác, nhà sáng tạo nội dung Thảo Mola – người được đông đảo cộng đồng mạng biết đến với nội dung kênh Tiktok “Món lạ vườn nhà” đã hào hứng chia sẻ về hành trình từ khi là “con nhà nông truyền thống” đến “nhà bán hàng trên nền tảng số”, với ước mơ mang nông sản sạch Việt Nam đến với nhiều người dùng trên cả nước.

Hành trình của "người làm nông" đến "nhà bán hàng trên nền tảng số"

 

Với sự quy tụ nhiều sản phẩm nông sản đạt chuẩn nổi bật tại nhiều trạm livestream song song, chuỗi hoạt động đã giúp người tham dự có cơ hội trải nghiệm thực tế quá trình thực hiện 1 phiên livestream của các đại diện ocop cũng như các nhà sáng tạo nội dung. 

Bức tranh OCOP đầy tiềm năng trên nền tảng thương mại điện tử Tiktok Shop  

Hiện trên địa bàn TP.HCM có 66 sản phẩm OCOP, trong đó có 18 sản phẩm đến từ huyện Cần Giờ. Tới đây, Cần Giờ tiếp tục phát triển thêm 22 sản phẩm OCOP mới chuẩn 3 sao và 4 sao. Theo đó, việc đẩy mạnh hoạt động thương mại điện tử trên các nền tảng với sự hỗ trợ của TikTok đang góp phần hiệu quả gắn kết các điểm du lịch, khu du lịch với các sản phẩm OCOP. Việc này sẽ giúp huyện Cần Giờ khai thác tối đa giá trị sản phẩm, kéo dài chuỗi giá trị của ngành nông nghiệp, giúp người dân nâng cao thu nhập. 

Hiệu quả của TikTok Shop đối với các sản phẩm OCOP

Với sự hỗ trợ của các nền tảng số, thương mại điện tử, huyện Cần Giờ và các địa phương trên địa bàn TP.HCM sẽ tiếp tục thúc đẩy tương tác, kết nối giao thương giữa các đơn vị và người tiêu dùng trong việc tiêu thụ sản phẩm OCOP. Việc đa dạng hoá các hình thức xúc tiến thương mại, bao gồm việc đưa các sản phẩm này lên nền tảng số được xem là bước đi tất yếu, góp phần mở ra thị trường mới, gia tăng cơ hội tiếp cận khách hàng và mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội cho các địa phương. 

Tiềm năng của OCOP Việt Nam và những hướng đi tiếp theo của TikTok Shop

Tính đến Quý 4/2023, đã có hơn 800 phiên LIVE gắn logo Chợ phiên OCOP được thực hiện xuyên suốt 06 tháng qua, thu hút hơn 300 triệu lượt xem và mang về doanh thu hơn 100 tỷ đồng cho ngành hàng OCOP. Với quy mô được đầu tư lớn cùng tần suất diễn ra đều đặn theo tuần, TikTok đã kết nối với hơn 500 nhà sáng tạo và nhà bán hàng uy tín để đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với cộng đồng, đẩy mạnh kết nối giao thương sản phẩm, từ đó góp phần lan toả rộng rãi giá trị văn hóa vùng miền. Hashtag #OCOP cũng không ngừng phát triển với hơn 850 triệu lượt xem tính đến thời điểm hiện tại. Những kết quả khả quan này còn được ghi nhận từ các khoá hỗ trợ, tập huấn nâng cao kỹ năng số về sản xuất nội dung, quảng bá và tiếp thị, giới thiệu bộ giải pháp quảng cáo sáng tạo TikTok for Business do TikTok tổ chức cho hơn 3.000 người bán đến từ hơn 30 tỉnh thành trên toàn quốc.  

Trong 2 tháng đẩy mạnh chương trình, TikTok đã ươm mầm thành công các doanh nghiệp và chủ thể OCOP với doanh thu tăng trưởng vượt bậc từ vài triệu lên đến vài trăm triệu chỉ trong vài giờ livestream. Điển hình như: 

Phú Thọ - Hoa Thịt Chua Trường Foods, tăng trưởng 409% 

Bắc Kạn - Đại Bắc Kạn, tăng trưởng 179% 

Đồng Tháp - Tú Trinh Food, tăng trưởng 172% 

Gia Lai - Mật Ong Phương Di, tăng trưởng 122% 

Lâm Đồng - Món Lạ Vườn Nhà, tăng trưởng 85% 

Ngoài ra Chương trình Hạt Giống OCOP còn góp phần tạo giá trị gia tăng cho sản phẩm OCOP, tạo xu hướng tiêu dùng online cho các sản phẩm OCOP chất lượng trở thành sản phẩm top của ngành hàng F&B, như: 

Hưng Yên - Long Nhãn Ôm Sen OCOP 4 sao - Chuyện Nhà Rex Messi - Top 1 thịnh hành ngành hàng Đồ ăn vặt 

Vĩnh Phúc - Trà Gạo Lứt Quê Việt OCOP 3 sao - Quê Việt - Top 1 bán chạy ngành hàng Trà 

Hà Nội - Trà Cà Gai Leo Giga OCOP 4 sao - Giga Herb Shop - Top 7 bán chạy ngành hàng Trà 

Đồng Tháp - Combo sen trà và thanh gạo lứt chà bông Cô Ba Tre OCOP 3 sao - Top 7 xu hướng ngành hàng thanh bánh 

Đồng Tháp - Bún dẻo Tú Trinh Food OCOP 4 sao - Top 3 ngành hàng Thực phẩm ăn liền 

Có thể thấy, với tiền đề từ sự tiếp cận tích cực từ đông đảo người tiêu dùng Việt Nam, những kênh bán hàng trực tuyến đã dần giải quyết nhiều bài toán thúc đẩy quảng bá và bán lẻ nông sản địa phương, không chỉ hỗ trợ nâng cao sản lượng đầu ra mà còn mang đến phương thức lan tỏa thông điệp nông sản Việt hiệu quả. 

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

 

Ý kiến của bạn: