(HTV) - Ông Wong Dinh Chuen là Trưởng nhóm Thiết kế ROG Ally tại Asus, và là một trong những người Châu Á đầu tiên được giao trọng trách trưởng nhóm thiết kế cho thiết bị chơi game cầm tay đầu tiên của hãng.
Ông Wong Dinh Chuen đã cùng đồng nghiệp đã tìm hiểu thói quen và cách thao tác tay của người Châu Á để phát triển và cho ra đời chiếc máy chơi game cầm tay phù hợp với đại đa số người dân Châu Á.
Biên tập viên: Chào ông, ROG đã mất 5 năm để có thể hoàn thiện ROG Ally, vậy đâu là khó khăn cũng như là điểm cải tiến thiết kế so với những sản phẩm trên thị trường?
Ông Wong Dinh Chuen - Trưởng nhóm Thiết kế ROG Ally: "5 năm trước khi lần đầu tiên nhìn thấy concept sản phẩm máy chơi game cầm tay, chúng tôi đã cùng nhau thảo luận và lắp ráp một bản mẫu từ mọi thứ chúng tôi có thể tìm được.
Hàng trăm bản mẫu và rất nhiều ý kiến đóng góp. Mỗi người đều có sở thích riêng, cá tính riêng, và hình ảnh máy chơi game cầm tay riêng của mỗi người trong đầu.Vì vậy chúng tôi đã chắt lọc các ý kiến hay nhất. Có thể nói, hành trình dài 5 năm là một hành trình vô cùng đáng nhớ với rất nhiều niềm vui và sự đam mê. Cả đội ngũ ai cũng muốn tạo ra một sản phẩm mà họ có thể tự hào, có thể sử dụng và chơi game mỗi ngày.
Có 2 thách thức lớn nhất với đội ngũ thiết kế ROG Ally:
Một là thiết kế phải công thái học, vì ROG Ally là một thiết bị cầm tay, nên không chỉ là cảm giác cầm nắm thoải mái mà kích thước cũng cần phải nhỏ gọn, vừa tay. Ngoài ra, trọng lượng cũng rất quan trọng. Cả đội ngũ đã nỗ lực rất nhiều về trọng lượng của ROG Ally để giảm xuống được 608g, nỗ lực này đến từ cả hai phía là từ đội ngũ thiết kế lẫn các kỹ sư. Để kết quả cuối cùng như chúng ta đã thấy là ROG Ally cho cảm giác cầm nắm thoải mái, trọng lượng lại đủ nhẹ để sử dụng dài lâu.
Hai là trải nghiệm chơi game console trên thiết bị Windows. ROG đã tái thiết kế phần mềm Armoury Crate thành phiên bản đặc biệt Armoury Crate SE độc quyền trên ROG Ally. Ban đầu, Armoury Crate không được thiết kế cho các thiết bị màn hình nhỏ, mà chỉ được dùng trên PC và Laptop. Hiện tại, mặc dù vẫn còn một số lỗi nhỏ, đây vẫn là phần mềm, do đó chúng tôi có thể cập nhật và cải thiện theo thời gian. Tôi nghĩ rằng chúng tôi đã làm rất tốt để vượt qua thử thách này. Ngoài ra, ROG Ally còn được thiết kế để thân thiện với các game thủ đã quen trải nghiệm game console, từ thiết kế nút bấm, phần mềm, đến cách cầm nắm so với đối thủ".
Biên tập viên: Xin ông cho biết, liệu rằng chiếc máy với nhiều tính năng như vậy có đáp ứng được 1 thời gian sử dụng pin dài cho người dùng hay không?
Ông Wong Dinh Chuen - Trưởng nhóm Thiết kế ROG Ally: "Về mặt cấu hình, ROG Ally có dung lượng pin là 40Wh. Chúng tôi cam kết sẽ liên tục tối ưu thời lượng pin thông qua các bản cập nhật phần mềm, driver và bios. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng để có trải nghiệm tốt nhất khi sử dụng máy chơi game cầm tay trên nền tảng Windows, người dùng cần tìm cho mình một sự cân bằng giữa hiệu năng, đồ hoạ và thời gian sử dụng.
Với Armoury Crate SE, chúng tôi sẽ mang đến những tùy chọn nhanh để người dùng dễ dàng tuỳ chỉnh theo cách sử dụng và phong cách chơi của họ, bao gồm cả hiệu năng, đồ hoạ và cấu hình. Chúng tôi sẽ có 3 tùy chọn cấu hình từ thấp đến cao là Silent Mode, Performance Mode và Turbo Mode. Thậm chí nếu người dùng có hiểu biết nhiều về kỹ thuật, họ có thể tự do tuỳ chỉnh độ phân giải màn hình, tần số quét hoặc giới hạn FPS nhanh bằng Armoury Crate SE. Nhờ đó, người dùng có thể tự do lựa chọn giữa hiệu năng cao và thời lượng pin dài".
Biên tập viên: ROG Ally có khiến cho người dùng phân vân khi tiếp cận sản phẩm này không, bởi vì họ có thể mua một chiếc PC với giá tương đương để trải nghiệm ổn định hơn?
Ông Wong Dinh Chuen Trưởng nhóm Thiết kế Rog Ally: "Khi bắt đầu thiết kế ROG Ally, chúng tôi đã nghĩ đến nhiều kiểu game thủ khác nhau có thể sử dụng thiết bị này. Bạn có thể là game thủ PC, game thủ casual (các tựa game giải trì đơn giản nhẹ nhàng), cũng có thể là người thích chơi các tựa game đối kháng, tập thể hoặc game bom tấn AAA.
Họ có thể chơi ở bất kỳ dạng nào họ muốn: giải trí một mình, giải trì cùng bạn bè, hoặc chơi esports hoặc AAA, thậm chí là thiết kế đồ hoạ và làm việc.
Đó cũng là lý do vì sao chúng tôi chọn Windows làm nền tảng để bạn có thể chơi mọi tựa game trên Steam, EA Games, PC Game Pass… Chơi mọi tựa game trên mọi nền tảng ở mọi nơi, đó là chủ đích sử dụng và tôn chỉ của ROG Ally".
Biên tập viên: Thưa ông, trong tương lai liệu ROG có dự định phát triển cho chiếc máy này một hệ điều hành riêng biệt, hay có sự hợp tác chiến lược nào với Microsoft để có thể nâng cao tính tương thích cho chiếc máy này?
Ông Wong Dinh Chuen Trưởng nhóm Thiết kế Rog Ally: "Theo như tôi biết thì Microsoft đã muốn làm Windows trở nên thân thiện hơn với máy chơi game cầm tay, tuy nhiên họ vẫn đang trong quá trình phát triển nên chưa hé lộ nhiều. Hy vọng trong tương lai gần chúng ta sẽ có thêm thông tin.
Biên tập viên: Ông có thể cho biết trong tương lai ROG sẽ có hướng phát triển như thế nào?
Ông Wong Dinh Chuen Trưởng nhóm Thiết kế Rog Ally: "Tôi nghĩ rằng Nintendo Switch hiện chỉ có các tựa game độc quyền được phát triển dành riêng cho cấu hình của máy (vốn khá thấp), đó các tựa game sẽ thường mang phong cách nhẹ nhàng, nên cũng ít tốn dung lượng pin. Với ROG Ally, chúng tôi muốn người dùng được chơi các tựa game tốt nhất, game AAA, vì vậy nên chúng tôi đưa ra một giải pháp để người dùng có thể tự do lựa chọn theo nhu cầu.
Ví dụ, người dùng muốn chơi game party cùng bạn bè, hoặc game indie nhẹ nhàng hoặc khi họ muốn chơi các tựa game AAA ở mọi nơi. Mang đến sự tự do lựa chọn cho người dùng và không hề có bất kỳ giới hạn nào chính là đích đến mà ROG mong muốn với các sản phẩm của mình. Không phải lựa chọn chỉ A hoặc B, mà là mọi tựa game. Vì vậy tôi rất mong các bạn game thủ Việt Nam sẽ yêu thích và có nhiều trải nghiệm vui vẻ cùng ROG Ally.
Biên tập viên: Xin cảm ơn ông đã tham gia buổi phỏng vấn nhanh này, và mong rằng ROG Ally sẽ được nhiều người biết đến cũng như phát triển hơn nữa trong tương lai.