(HTV) - Sáng 11/8, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM tổ chức hội nghị phản biện xã hội Dự thảo quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố đến năm 2030.
Hội nghị với sự tham gia của các chuyên gia nghiên cứu luật, luật sư, các hiệp hội, tổ chức chính trị đoàn thể, Ủy ban MTTQ Việt Nam các quận, huyện.
Toàn cảnh hội nghị
Theo số liệu từ Cục Thống kê, đến năm 2019, TP.HCM có 5.497 doanh nghiệp hoạt động trong ngành quảng cáo, trong đó 5.368 doanh nghiệp ngoài Nhà nước (97%) và 129 doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (3%).
Ngành quảng cáo phát triển có mối quan hệ mật thiết với sự phát triển của nền kinh tế TP.HCM. Đóng góp GRDP của ngành quảng cáo chiếm tỉ lệ cao nhất trong các ngành công nghiệp văn hóa hiện nay tại thành phố và có sự tăng trưởng vượt bậc trong những năm gần đây.
Cụ thể, năm 2010 tỉ lệ đóng góp GRDP của ngành là 1,66%, đến năm 2015 là 1,65%, đến năm 2019 con số này tăng lên 1,81% GRDP của thành phố. Sự tăng trưởng kinh tế của TP.HCM là môi trường thuận lợi để thu hút các doanh nghiệp quảng cáo đầu tư trên địa bàn thành phố.
Tuy nhiên, vì việc chậm ban hành, quy hoạch quảng cáo đã dẫn đến một số khó khăn cho người dân và doanh nghiệp, từ đó phát sinh nhiều quảng cáo không phép, trái phép.
Nhiều ý kiến phản biện được các đại biểu nêu lên tại hội nghị, đó là dự thảo quy hoạch quảng cáo ngoài trời cần bổ sung nguyên tắc tôn trọng văn hóa, đạo đức, tâm lý, lối sống của người Việt Nam và đặc điểm văn hóa của TP.HCM, để khi đơn vị quảng cáo có những sản phẩm không phù hợp thuần phong mỹ tục thì có căn cứ để xử lý.
Luật sư Nguyễn Văn Hậu - Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM góp ý: “Quy hoạch quảng cáo ngoài trời cần nghiên cứu nội dung tuyên truyền ý thức của người dân. Hiện nay tình trạng rao vặt quảng cáo các dịch vụ như khoan cắt bê-tông, hút hầm cầu, hỗ trợ tài chính… ảnh hưởng đến đô thị xảy ra rất phổ biến, việc kiểm tra dẹp quảng cáo vi phạm tốn rất nhiều nguồn lực. Thế nhưng, dự thảo quy hoạch không đề cập vấn đề nan giải này, đề nghị cân nhắc quy định thực hiện một số đề xuất, để làm sao cải thiện được tình trạng này.“
Luật sư Nguyễn Văn Hậu - Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM phát biểu
Các đại biểu cho rằng, cần nghiên cứu quy hoạch những địa điểm trong khu phố, tuyến phố cho quảng cáo rao vặt miễn phí nhằm hạn chế thực trạng trên. Hiện TP.HCM và các địa phương chưa có quy hoạch cụ thể về việc treo băng rôn trên tuyến đường và địa điểm công cộng; chưa có cơ chế cho doanh nghiệp đấu thầu thuê các trụ chiếu sáng, trụ điện để treo băng rôn... Vì vậy, kiến nghị nên có quy hoạch việc treo băng rôn, nhằm làm đẹp mỹ quan đô thị và tạo hành lang pháp lý cho các doanh nghiệp hoạt động.
Phó Ban tư vấn Dân chủ Pháp luật Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 1 Hoàng Thị Lợi cho rằng, thời gian qua, công tác quảng cáo của TP.HCM phát triển, đóng góp vào phần thu nhập cho thành phố cũng như tác động tới kinh tế, xã hội thành phố phát triển. Tuy nhiên, quảng cáo còn chưa đảm bảo mỹ quan đô thị; gây nhiều lo lắng cho người dân khi mưa, giông, bão, hoặc các bảng quảng cáo che khuất mặt tiền khi hỏa hoạn xảy ra rất nguy hiểm.
Bà Hoàng Thị Lợi - Phó Ban tư vấn Dân chủ Pháp luật Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 1, TP.HCM
Trưởng Ban tư vấn Dân chủ - Pháp luật Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Tân Bình Phan Thanh Bình đề nghị cần bổ sung nguyên tắc tôn trọng văn hóa, đạo đức, tâm lý, lối sống của người Việt Nam và đặc điểm văn hóa thành phố để khi đơn vị quảng cáo có những sản phẩm không phù hợp thuần phong mỹ tục, cơ quan Nhà nước có căn cứ để xử lý.
Ông Phan Thanh Bình - Trưởng Ban tư vấn Dân chủ - Pháp luật Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Tân Bình, TP.HCM
Bên cạnh đó, quy hoạch cũng cần phải minh bạch đấu thầu để doanh nghiệp trong nước và nước ngoài đều có cơ hội cạnh tranh công bằng, tạo môi trường văn hóa kinh doanh quảng cáo lành mạnh.
Qua khảo sát nhanh tại hội nghị, có hơn 50% đại biểu góp ý bổ sung hoàn thiện thêm cho dự thảo quy hoạch quảng cáo ngoài trời tại TP.HCM đến năm 2030, để khi ban hành nhận được sự đồng thuận cao trong xã hội.
Đại diện Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM cho biết dự thảo quy hoạch sẽ có hai giai đoạn, giai đoạn 1 quy hoạch các vị trí hiện hữu và giai đoạn 2 quy hoạch quảng cáo các vị trí trên đất công.
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9