Ngày 5/5/2020 Công ty CP Vietnamese Coffee To Go chính thức khai trương 5 ki-ốt cà phê mang đi (thương hiệu Viva Star Vietnamese Coffee To Go - VCTG) có kết hợp phục vụ nhà vệ sinh công cộng.
Đây là mô hình mới vừa là ki-ốt bán cà phê mang đi, vừa kết hợp phục vụ nhà vệ sinh công cộng miễn phí. Trước mắt 5 ki-ốt cà phê và nhà vệ sinh công cộng này được đặt tại các khu vực trung tâm thành phố, đông đúc người qua lại (2 ki-ốt tại bến xe bus Bến Thành, đường Hàm Nghi; 1 ki-ốt ở góc Lê Quý Đôn - Nguyễn Thị Minh Khai, 1 ki-ốt ở Tú Xương - Cách Mạng Tháng 8; 1 ki-ốt tại góc Hoàng Văn Thụ - Lê Bình). Những khách hàng không mua cà phê mang đi vẫn có thể sử dụng nhà vệ sinh công cộng tại các địa điểm trên.
Bà Lê Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Viva International nói rằng: “Tôi vẫn trăn trở làm sao ở các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng… có thêm nhiều nhà vệ sinh công cộng sạch sẽ, khang trang để mọi người có thể thoải mái sử dụng. Tôi nghĩ việc Công ty CP Vietnamese Coffee To Go tiên phong làm quầy cà phê và phục vụ nhà vệ sinh công cộng là cách doanh nghiệp đóng góp thiết thực và ý nghĩa cho cộng đồng. Tôi hy vọng mô hình này sẽ được nhiều người dân biết đến và ủng hộ”.
Trước đó Viva đã triển khai 4 nhà vệ sinh công cộng phục vụ miễn phí cho người dân kết hợp với việc kinh doanh cửa hàng cà phê phục vụ tại chỗ. Nay Viva tiếp tục phát triển ý tưởng này nhưng là dưới hình thức quầy cà phê mang đi kết hợp nhà vệ sinh công cộng. Việc này giúp doanh nghiệp có thể triển khai mô hình nhanh, nhiều và phục vụ cộng đồng tốt hơn.
Thực tế, với nhịp sống đô thị phát triển nhanh, nhu cầu ăn uống, đi lại của người đô thị ngày càng thay đổi nhanh chóng. Cà phê mang đi giúp người tiêu dùng vẫn có thể thưởng thức đúng hương vị cà phê yêu thích của mình mà vẫn tiện lợi, vệ sinh, an toàn. Đồng thời trong thời gian dịch bệnh, việc giãn cách xã hội cũng đã hình thành thêm một thói quen khác cho nhiều người dân: giữ vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên và giữ khoảng cách ở nơi công cộng.
Bà Lê Thị Ngọc Thủy cho biết thêm: “Chúng tôi đã có kinh nghiệm vận hành 300 điểm cà phê; đồng thời thương hiệu Viva Star Coffee đã được tin cậy trong nhiều năm qua bởi cà phê sạch, nguyên chất, thơm ngon được nhiều người yêu chuộng. Thương hiệu Viva Star Vietnamese Coffee To Go sẽ thừa hưởng được những lợi thế thương hiệu Viva và còn có thêm sự yêu mến của khách hàng thông qua việc phục vụ nhà vệ sinh công cộng. Những điểm cộng này sẽ giúp cho các nhà đầu tư yên tâm đồng hành cùng Viva”.
Được biết sau đợt khai trương 5 ki-ốt cà phê mang đi này, Viva sẽ đánh giá hiệu quả, tiếp tục khảo sát địa điểm mới và lên kế hoạch nhân rộng mô hình này. Mặt khác, khi mô hình này đủ lớn (trên 10 điểm), Viva dự kiến sẽ trích lợi nhuận của công ty, đầu tư thêm cho các nhà vệ sinh công cộng, giúp giữ cho các nhà vệ sinh công cộng luôn sạch sẽ, an toàn và tiện lợi cho mọi người.
“Tiên phong làm nhà vệ sinh công cộng để thay đổi thói quen của người dân”
PV: Xin bà cho biết việc đầu tư 1 ki-ôt cà phê như thế này tốn khoảng bao nhiêu?
Bà Lê Thị Ngọc Thủy - CT HĐQT Công ty CP Viva International: Mỗi ki-ốt như vậy đầu tư khoảng từ 400-700 triệu đồng tuỳ theo diện tích cũng như mô hình, bao gồm phần đầu tư vào cơ sở vật chất và trang thiết bị, phần còn lại là phần ký quỹ cho việc hợp tác cũng như thuê mướn mặt bằng.
PV: Hiện nay Công ty Vietnamese Coffee To Go có 5 ki-ôt cà phê mang đi. Xin bà cho biết kế hoạch mở rộng Viva Star Vietnamese Coffee To Go ra sao từ nay đến cuối năm?
Bà Lê Thị Ngọc Thủy - CT HĐQT Công ty CP Viva International: Hôm nay ngày 5/5 chúng tôi khai trương 5 cửa hàng đầu tiên, kế hoạch được đặt ra từ đầu là mỗi tháng sẽ khai trương thêm 5 cửa hàng mới. Tuy nhiên kế hoạch cũng có sự thay đổi do sự ảnh hưởng đột xuất của tình hình dịch bệnh Covid-19 vừa rồi, nên từ giờ đến cuối năm dự kiến chúng tôi cũng cố gắng hoàn thành theo chỉ tiêu để đến cuối năm có thể chạm mốc 50 cửa hàng.
PV: Các điểm bán Cà phê mang đi này, nếu phát triển thêm nhiều địa điểm khác, liệu có gắn liền với kế hoạch phát triển nhà vệ sinh công cộng?
Bà Lê Thị Ngọc Thủy - CT HĐQT Công ty CP Viva International: Tùy thuộc vào các nhà đầu tư mong muốn ra sao. Khi chúng tôi đưa ra mô hình này, dự tính công ty đầu tư khoảng 10 điểm đầu tiên, sau đó sẽ chính thức tìm kiếm thêm đối tác nhượng quyền. Trong 50 cửa hàng đầu tiên tại TP.HCM cũng như các tỉnh thành khác, chúng tôi vẫn áp dụng mô hình ki-ốt kinh doanh kết hợp với ki-ốt nhà vệ sinh công cộng miễn phí phục vụ người dân. Vì số lượng đặt được ki-ốt vệ sinh công cộng cũng có giới hạn vì còn phụ thuộc vào sự ủng hộ của các cơ quan ban ngành nên khi số lượng hạn chế dần thì chúng tôi sẽ hiệu chỉnh mô hình để phát triển với hình thức khác.
Thật ra, để vận hành được 1 nhà vệ sinh công cộng không hề đơn giản trong bối cảnh xã hội hiện tại, khi nhu cầu thì có nhưng ý thức người dân thì lại chưa cao mà vấn đề vệ sinh trong kinh doanh thực phẩm phải được đặt lên hàng đầu. Để giữ được vệ sinh sạch sẽ, vận hành bền bỉ thì các ki-ốt luôn phải có kế hoạch dọn dẹp và lau chùi thường xuyên hàng ngày, hàng giờ… Tôi nghĩ Viva cần tiên phong làm, dần dần giúp người dân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh chung.
Kế hoạch sắp tới, khi mở ra nhiều điểm bán hơn, Viva sẽ thành lập xe dọn dẹp vệ sinh lưu động chạy khắp các nẻo đường Sài Gòn để thường xuyên lau dọn kỹ càng các ki-ốt để luôn giữ được đúng tiêu chí ban đầu mà chúng tôi đề ra.
|