(HTV) - Hơn 10 ngày chính thức công chiếu, doanh thu ấn tượng hơn 380 tỷ đồng và chưa có dấu hiệu dừng lại của một tác phẩm điện ảnh Việt Nam đã trở thành "hiện tượng phòng vé" đầu năm.
Ghi nhận tại cụm rạp CGV, doanh thu phim Việt mùa Tết có phần lấn lướt so với các đối thủ quốc tế ra rạp cùng thời điểm. Bên cạnh đó, thị trường phim Tết năm nay cũng chứng kiến một số phim chưa đạt được kết quả như kỳ vọng và rút khỏi rạp. Song, điều này không đánh đồng với chất lượng phim thấp.
Doanh thu phim Việt mùa Tết có phần lấn lướt so với các đối thủ quốc tế ra rạp cùng thời điểm
Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Nội dung CGV Việt Nam cho biết, Tết năm nay đã cho ra rạp 10 phim, có cả phim Việt, phim nước ngoài, cho đối tượng khán giả là thiếu nhi như phim hoạt hình lẫn khán giả là nhóm gia đình. Cho đến hiện tại, tính tổng 10 ngày Tết, trong doanh thu 450 tỷ thì phim Việt Nam chiếm khoảng 80%. Ông cho rằng, đây cũng là một mùa Tết khá thành công với phim Việt.
Phim Việt ngày Tết tạo ấn tượng với khán giả
Đến thời điểm hiện tại, những nhà làm nghệ thuật khẳng định, không có công thức chung nào để một bộ phim chinh phục khán giả khi ra màn ảnh rộng. Bên cạnh sự đầu tư bài bản, công phu, thì chuyên gia cho rằng, những nhà làm phim nên xem tác phẩm của mình như một công trình nghiên cứu khoa học mà ở đó, phải xác định rõ đối tượng khán giả, truyền tải thông điệp phù hợp, và tiếp theo chính là sự đầu tư bài bản, hợp lý cho câu chuyện truyền thông.
Phim Việt Nam chiếm khoảng 80% tổng doanh thu trong 10 ngày Tết
Tiến sĩ - Đạo diễn Hoàng Duẩn, Phó Trưởng Khoa Quản lý Văn hóa Nghệ thuật, Trường Đại học Văn hóa TP.HCM cho biết, bên cạnh nghiên cứu tâm lý, độ tuổi khán giả, cần phải nghiên cứu cả vấn đề văn hóa trong bối cảnh phim. Vì chỉ cần văn hóa không phù hợp, khán giả cũng sẽ không coi. "Tôi cũng muốn động viên khán giả tiếp tục ủng hộ phim Việt, vì rõ ràng gần đây chúng ta thấy không ít đạo diễn, biên kịch đã xác định khán giả của mình là ai và họ theo đuổi. Đây là cách điện ảnh nước ngoài đã làm. Đặc biệt phải chú ý vào yếu tố truyền thông, bây giờ là truyền thông đa phương tiện, truyền thông thông minh. Có những phim rất hay nhưng truyền thông chưa tốt nên khán giả bị hạn chế", ông chia sẻ.
Nghệ thuật được tạo ra bởi cảm xúc, cũng được phản hồi bằng chính cảm xúc. Do đó, đánh giá tác phẩm điện ảnh đôi khi phụ thuộc vào cảm xúc khác nhau của mỗi khán giả. Những phim Việt "cháy vé" gần đây phát đi tín hiệu vui khi ngày càng "hiểu" và biết cách chinh phục người xem thông qua tác phẩm được đầu tư ngày càng chỉnh chu, chuyên nghiệp và tạo sức lan tỏa trong cộng đồng.
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9