(HTV) - 5 dự án BOT nâng cấp, mở rộng các tuyến đường huyết mạch của TP.HCM với tổng chiều dài gần 40km, đòi hỏi vốn đầu tư lớn và ảnh hưởng đến hàng nghìn hộ dân.
5 dự án BOT trên đường hiện hữu gồm: Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 13 (từ cầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương); Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 (từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An); Dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 22 (từ nút giao An Sương đến đường Vành đai 3); Dự án nâng cấp đường trục Bắc - Nam (từ đường Nguyễn Văn Linh đến Cao tốc Bến Lức - Long Thành) và Dự án xây dựng cầu đường Bình Tiên (từ đường Phạm Văn Chí đến đường Nguyễn Văn Linh).
Quy mô mặt cắt ngang Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 (từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An)
Tổng chiều dài 5 dự án gần 40 km, tổng vốn đầu tư khoảng 60.000 tỷ đồng. Có gần 200 hecta đất phải thu hồi và 5.000 hộ dân bị ảnh hưởng. Số lượng giải tỏa mặt bằng, chi phí đầu tư và tác động xã hội lớn trong quá trình thực hiện dự án. Vì vậy để đảm bảo hiệu quả dự án đầu tư, theo các chuyên gia cần nghiên cứu và đánh giá kỹ lưỡng về nhiều mặt, nhất là về nguồn vốn và phương thức triển khai thực hiện dự án.
Ông Lê Quỳnh Mai - Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả
Ông Lê Quỳnh Mai - Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả đã đưa ra quan điểm rất đáng chú ý về việc đầu tư vào các dự án lớn, đặc biệt là khi quy mô vốn đầu tư cao. Theo ông, việc tách mặt bằng ra thành các dự án thành phần là một giải pháp hiệu quả để thu hút đầu tư.
Ông Lê Quốc Bình - Tổng Giám đốc Công ty CII đưa ra đề xuất
Ông Lê Quốc Bình - Tổng Giám đốc Công ty CII đã đưa ra hai đề xuất quan trọng. Thứ nhất, ông kiến nghị tách giai đoạn giải phóng mặt bằng thành một dự án độc lập giao cho cơ quan nhà nước thực hiện. Thứ hai, ông yêu cầu hoàn thành ít nhất 90% giải phóng mặt bằng trước khi bắt đầu xây dựng. Những đề xuất này nhằm mục tiêu tăng hiệu quả quản lý dự án và giảm thiểu rủi ro chậm tiến độ.
Quy mô dự án
Ông Nguyễn Viết Hải - Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hải đã đề xuất một vấn đề quan trọng liên quan đến việc thu hút đầu tư cho các dự án BOT là tỷ lệ vốn mới thu hút từ nhà đầu tư. Đồng thời, ông cũng đặt ra câu hỏi về việc lựa chọn phương án kỹ thuật cho các dự án này.
Ông Lê Quỳnh Mai - Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của ngân sách nhà nước trong các dự án BOT. Theo ông, việc giảm vốn nhà nước sẽ kéo dài thời gian thu phí, do đó cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định.
Tiến sĩ Trần Du Lịch - Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Triển khai Thực hiện Nghị quyết 98
Tiến sĩ Trần Du Lịch - Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Triển khai Thực hiện Nghị quyết 98 đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ bao gồm cả hệ thống giao thông trên cao và dưới mặt đất.
Quy mô dự án
Các chuyên gia cho rằng cần tính đến phương án làm trước 1 - 2 dự án, đẩy nhanh tiến độ chứ không thể đợi đến năm 2026 mới đấu thầu đồng loạt. Khi đó sẽ kéo dài thời gian thực hiện trong khi việc sớm hoàn thành và đưa các dự án vào khai thác là yêu cầu bức thiết hiện nay.
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9