TP.HCM nhận hơn 11 ngàn phản ánh tiếng ồn trong 8 tháng đầu năm

LAN ANH // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 1/10/2023, 11:53

Trong vòng 8 tháng đầu năm 2023, Cổng thông tin 1022 TP.HCM tiếp nhận 11.115 tin phản ánh về tiếng ồn. Trong đó, số tin phản ánh tiếng ồn khung giờ tối gấp hơn 3 lần, khung giờ khuya đến sáng gấp 1,5 lần khung giờ ban ngày.

Vừa qua, Thường trực HĐND TP.HCM phối hợp với Đài Tiếng nói Nhân dân TP.HCM (VOH) thực hiện chương trình "Đối thoại cùng chính quyền thành phố" với chủ đề: "Xử lý tiếng ồn trong khu dân cư - Thực trạng và giải pháp".

Chương trình có sự tham gia của các khách mời: Đại diện Ban Đô thị HĐND TP.HCM; Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM; Lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM, Lãnh đạo Công an TP.HCM và Lãnh đạo UBND quận Gò Vấp.

Chương trình "Đối thoại cùng chính quyền thành phố" số tháng 9/2023. Nguồn ảnh: VOH

Tại chương trình, ông Thái Hoàng Vũ - Phó Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho biết: Thông tin phản ánh về tiếng ồn được tiếp nhận phần lớn qua cổng thông tin 1022 chiếm 88%. Còn lại 12% tiếp nhận qua các đường dây nóng, ứng dụng trực tuyến và các kênh khác của địa phương.

Theo số liệu của Sở Thông tin và Truyền thông, trong 8 tháng đầu năm 2023, cổng thông tin 1022 đã tiếp nhận 11.115 tin phản ánh về tiếng ồn, thấp hơn so với số tin phản ánh 8 tháng đầu năm 2022 (11.693 tin).

Trong đó, số tin phản ánh trung bình ngày cuối tuần gấp hơn 1,4 lần ngày trong tuần, số tin phản ánh khung giờ tối (18 đến 22 giờ) gấp 3,1 lần khung giờ ban ngày, khung giờ khuya đến sáng (22 giờ đến 6 giờ) cũng gấp 1,5 lần khung giờ ban ngày.

Tổng hợp thông tin từ 22 quận, huyện, thành phố Thủ Đức cho thấy năm 2022, toàn thành phố đã kiểm tra và phát hiện 8.679 trường hợp có vi phạm, trong đó nhắc nhở 8.544 trường hợp và xử phạt 135 trường hợp (chủ yếu xử phạt theo Nghị định 144/NĐ-CP với 102 trường hợp). Tổng số tiền xử phạt hơn 422 triệu đồng.

So với năm 2021, số trường hợp đã kiểm tra phát hiện vi phạm tăng 2,3 lần (8.679 trường hợp năm 2022 so với 3.697 trường hợp năm 2021, tổng số tiền phạt cũng tăng tương ứng 2,5 lần).

“Số liệu này cho thấy người dân Thành phố ngày càng quan tâm phản ánh về tiếng ồn, đồng thời các địa phương có sự quan tâm hơn trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm”, ông Vũ nói.

Chia sẻ tại chương trình, Phó Chủ tịch UBND quận Gò Vấp Đào Thị My Thư cho biết, UBND quận đã triển khai việc kiểm tra, xử lý tình trạng hát karaoke, dùng loa bán kẹo kéo trong khu dân cư gây ồn quá mức quy định. Đồng thời, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các cơ sở kinh doanh, dịch vụ và người dân để nhận diện các loại tiếng ồn trong đô thị; tác hại của tiếng ồn đối với sức khỏe và ảnh hưởng đến an ninh trật tự khu dân cư; quy định pháp luật về xử lý vi phạm về tiếng ồn; các giải pháp trong kiểm tra, giám sát, xử lý tiếng ồn; trách nhiệm của cơ sở kinh doanh dịch vụ, trách nhiệm của người dân và thông tin rõ các kênh tiếp nhận phản ánh.

Trao đổi về các giải pháp trong thời gian tới, Phó Trưởng Phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và Gia đình, Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM Trần Thị Thanh Lý cho biết, Thành phố tăng cường chỉ đạo tuyên truyền về tuân thủ các quy định về tiếng ồn trong khu dân cư trên các màn hình quảng cáo điện tử và các phương tiện quảng cáo khác nơi công cộng, trên các trang thông tin điện tử, bản tin tuyên truyền của quận, huyện và phường, xã, thị trấn.

Đồng thời, tổ chức lồng ghép nội dung truyền thông việc tuân thủ các quy định về tiếng ồn trong khu dân cư trong các hoạt động văn hóa nghệ thuật, tuyên truyền cổ động, các đợt sinh hoạt của các đoàn thể tại địa phương; Tuyên truyền, vận động các tổ chức và người dân tại địa phương chấp hành các quy định tiếng ồn, tránh gây ô nhiễm tiếng ồn.

 

Ý kiến của bạn: