TP.HCM: Tăng kênh phân phối cho đặc sản Cần Giờ

THU HIẾU - XUÂN HẠO // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 24/9/2023, 22:00

(HTV) - Ngày 23/9, tại Hội thảo "Đặc sản Cần Giờ và giải pháp xây dựng thương hiệu nông đặc sản TP.HCM", lãnh đạo huyện Cần Giờ đã nhận trách nhiệm của địa phương khi để rất nhiều nông - hải sản ngon của Cần Giờ hụt hơi, không phát huy hết tiềm năng.

Chính từ điều này, huyện Cần Giờ sẽ tiến hành nhiều chương trình hợp tác mạnh mẽ với ngành Công Thương để xây dựng không gian phát triển cho đặc sản trong thương mại, dịch vụ.

Thị trường tổ yến thế giới có quy mô hơn 8 tỷ USD; trong đó thị trường tổ yến Việt Nam là 800 triệu USD, tốc độ tăng trưởng bình quân 20%.

Giải pháp xây dựng thương hiệu đặc sản Cần Giờ

Nghề nuôi yến đã được quy hoạch trong chiến lược chăn nuôi quốc gia. Dù tiềm năng lớn nhưng việc vướng thủ tục trong cấp mã vùng nguyên liệu đã khiến yến sào Cần Giờ khó vươn xa.

Ông Dương Lam Điền - Giám đốc Công ty TNHH Chế biến Thủy sản Lam Điền: "Khó cạnh tranh vì sản xuất bài bản nên chi phí chúng tôi cao hơn."

 Ông Dương Lam Điền - Giám đốc Công ty TNHH Chế biến Thủy sản Lam Điền

Điểm khó của yến Cần Giờ cũng xảy ra ở nhiều đặc sản khác như khô cá, xoài, hải sản chế biến. Dù có sẵn ưu đãi từ rừng và biển tự nhiên để phát triển nông - hải sản hữu cơ nhưng việc thiếu chiến lược tổng thể trong xây dựng thương hiệu khiến nhiều doanh nghiệp hụt hơi.

Cần Giờ hiện có 519 hộ nuôi chim yến, chiếm 70% toàn TP.HCM

Cần Giờ hiện có 519 hộ nuôi chim yến, chiếm 70% toàn TP.HCM, sản lượng ước đạt 14,96 tấn, trị giá khoảng 250 tỷ đồng/năm. Chương trình xây dựng thương hiệu đặc sản Cần Giờ sẽ xây dựng cơ chế phối hợp các sở, ngành, doanh nghiệp sản xuất - thương mại, đặc biệt là các sàn thương mại điện tử để tăng quảng bá và tiếp cận cho yến sào Cần Giờ, lấy kinh nghiệm tiếp tục triển khai với xoài, mật dừa nước, khô cá dứa,...

Sau khoảng 4 năm triển khai chương trình OCOP, TP.HCM hiện có 66 sản phẩm đạt 3 sao, 4 sao, 1 sản phẩm đang đề xuất đánh giá 5 sao. Thực tế năng lực của các doanh nghiệp có thể tạo ra khoảng 1.400 sản phẩm. Nhiều chuyên gia đánh giá, việc hoàn thiện chứng nhận OCOP và tăng kênh phân phối sẽ giúp đặc sản Cần Giờ khắc phục được điểm yếu về xây dựng thương hiệu tồn tại suốt nhiều năm qua.

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

 

Ý kiến của bạn: