(HTV) - Metro số 1 đang được thử nghiệm vận hành bởi kỹ thuật viên Việt Nam, giám sát bởi chuyên gia Nhật Bản. Dự án đã đạt gần 99% khối lượng thi công, dự kiến hoàn tất đào tạo và thử nghiệm vào tháng 9.
Việc vận hành thử nghiệm trên toàn tuyến Metro số 1 hiện đang được các kỹ thuật viên lái tàu người Việt Nam thực hiện dưới sự giám sát nghiêm ngặt của đội ngũ chuyên gia Nhật Bản.
Kỹ thuật viên Hoàng Nguyễn Nhật Minh, học viên lớp Kỹ thuật viên lái tàu tuyến Metro số 1, chia sẻ: “Quá trình vận hành trên tuyến chính như vậy cũng có vài lỗi nhỏ xảy ra, chúng tôi phải nắm bắt, tìm tòi, học hỏi cũng như trao đổi để biết nhiều hơn, để sau này vận hành không bỡ ngỡ."
Ông Shinozaki Ryotaro - chuyên gia phụ trách đào tạo lái tàu và tư vấn NJPT, nhấn mạnh: "Chúng tôi đã cử đoàn chuyên gia gồm 20 người từ Nhật Bản sang Việt Nam để đào tạo và hướng dẫn các học viên. Nhiệm vụ của chúng tôi là trang bị cho họ kỹ năng và sự tự tin cần thiết, không chỉ trong quá trình vận hành thử nghiệm mà còn khi tuyến tàu chính thức đi vào hoạt động."
Bên cạnh kỹ thuật viên lái tàu, đội ngũ kỹ thuật viên điều độ, những người chịu trách nhiệm giám sát, điều khiển và đảm bảo an toàn hệ thống, cũng đang trải qua giai đoạn đào tạo gấp rút để chuẩn bị cho việc chạy thử nghiệm toàn tuyến.
Đội ngũ kỹ thuật viên đang nỗ lực học tập để đảm bảo hệ thống vận hành an toàn và hiệu quả
Phạm Anh Hoàng - học viên lớp Kỹ thuật viên điều độ tuyến Metro số 1, bày tỏ: "Đây là tuyến đường sắt đô thị mới, để tiếp cận được các thiết bị này đòi hỏi quá trình công phu, phải nỗ lực hết mình để đào tạo vận hành an toàn. Tôi tự tin là có thể vận hành tuyến này hiệu quả dựa vào những chuyên gia đã hỗ trợ chúng tôi trong quá trình học tập."
Ông Trần Đăng Thành - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1, cho biết: "Nhân viên lái tàu và nhân viên điều độ chính là lực lượng nòng cốt trong việc vận hành. Hiện nay, cơ bản các anh chị đã được đào tạo thực hành trên chính thiết bị cũng như phương tiện, đã được tiếp cận và lái thực tế trên thiết bị phương tiện. Đây là bước đầu để các anh chị có kinh nghiệm đào tạo thực tế thông qua các giảng viên từ phía Nhật Bản. Đây cũng là bước chuẩn bị, sau khi đào tạo xong sẽ làm cơ sở để vận hành thử trong khoảng tháng 10 và 11."
Kỹ thuật viên Việt Nam đang làm việc với sự hướng dẫn từ các chuyên gia Nhật Bản
Theo kế hoạch, quá trình đào tạo thực hành sẽ hoàn tất trong tháng 9. Sau đó, hơn 100 kỹ thuật viên, nhân viên điều độ, quản lý và nhà ga sẽ trực tiếp tham gia vào công tác vận hành thử, với sự đánh giá độc lập từ tư vấn an toàn hệ thống.
Bà Vũ Minh Huyền - Phó Trưởng Ban Quản lý Đường sắt Đô thị TP.HCM, nhấn mạnh: "Công việc tập trung chủ yếu của Ban và các nhà thầu từ đây đến cuối năm 2024 là hoàn thành phần còn lại của công tác thi công xây lắp các gói thầu còn lại; tiến hành thử nghiệm vận hành tích hợp, hoàn thành thi công cầu bộ hành, hoàn thành việc cấp chứng nhận an toàn hệ thống cho dự án, đánh giá việc vận hành thử nghiệm, cũng như đánh giá việc kiểm tra an toàn hệ thống, và Hội đồng Kiểm tra Nghiệm thu Nhà nước về Công trình Xây dựng sẽ tiến hành kiểm tra nghiệm thu các hạng mục dự án."
Các kỹ thuật viên đang nỗ lực học tập để đảm bảo hệ thống vận hành an toàn và hiệu quả
Hiện tại, toàn dự án Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã đạt gần 99% khối lượng thi công, trong đó các gói thầu xây lắp chính đạt trên 99%.
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9