Chuyển đổi xanh: Cam kết và hành động của doanh nghiệp Việt Nam

THANH TÂN - NGUYỄN QUỐC - XUÂN HẠO - QUỐC KHANH - LINH BẰNG // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 5/3/2025, 14:55

(HTV) - Nhiều doanh nghiệp chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng và lợi ích của chuyển đổi xanh, dẫn đến sự chậm trễ trong hành động.

Ủng hộ mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 theo cam kết của Chính phủ tại COP26, các doanh nghiệp Việt Nam đang tích cực chuyển đổi xanh, áp dụng tiêu chuẩn ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị). Đây không chỉ là chiến lược mà còn là lợi thế cạnh tranh, với phần lớn doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện quá trình này.

Các doanh nghiệp đang tích cực chuyển đổi xanh, áp dụng tiêu chuẩn ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị)

Do các thị trường xuất khẩu chủ lực như Châu Âu, Mỹ áp dụng tiêu chuẩn nghiêm ngặt, một doanh nghiệp bao bì 30 năm hoạt động đã buộc phải chuyển đổi xanh. Nhờ ứng dụng công nghệ số hóa, sản xuất mới, tiết kiệm nguyên liệu và sử dụng vật liệu an toàn, sản phẩm bao bì thực phẩm của doanh nghiệp này đã thâm nhập thành công thị trường Mỹ trong năm qua.

Ông Nguyễn Quốc Thanh - Giám đốc Xí nghiệp Bao bì Liksin

Ông Nguyễn Quốc Thanh - Giám đốc Xí nghiệp Bao bì Liksin cho biết: "Liksin tuân thủ chủ trương chuyển đổi xanh, sản xuất bao bì thân thiện môi trường, phù hợp xu hướng thế giới. Nhờ đó, chúng tôi xuất khẩu hơn 100 tỷ đồng sang thị trường Mỹ. Hướng tới năm 2030, Liksin sẽ thực hiện tái sinh bao bì, góp phần bảo vệ môi trường theo đúng xu hướng toàn cầu và chủ trương của Việt Nam".

Chuyển đổi xanh được công ty chuyên xuất khẩu mặt hàng nông sản Việt như Phúc Sinh thực hành trong khoảng 15 năm qua, nhờ vậy sản phẩm của doanh nghiệp được chào đón tại hàng trăm quốc gia trên thế giới.

Ông Phan Minh Thông - Chủ tịch HĐQT Phúc Sinh Group cho biết: "Phát triển bền vững trong 15 năm qua đã mở ra cơ hội lớn cho Phúc Sinh, giúp chúng tôi tiếp cận các tập đoàn lớn và xuất khẩu sản phẩm đi khắp thế giới. Các tiêu chuẩn bền vững mang lại lợi ích toàn diện, từ sản xuất, con người, đất đai đến khí hậu, giúp chúng tôi phát triển tốt hơn nhiều so với việc không theo đuổi hướng đi này." Ông nhấn mạnh cốt lõi của sự phát triển này là "sản xuất bền vững, con người bền vững".

Chuyển đổi xanh không chỉ là chiến lược mà còn là lợi thế cạnh tranh

Ông Nguyễn Lâm Viên - Công ty Cổ phần Vinamit khẳng định chiến lược phát triển của công ty tập trung vào sản phẩm hữu cơ, thực phẩm chữa lành, hướng tới nông nghiệp bền vững. Vinamit thành lập viện nghiên cứu, quy tụ các nhà khoa học để nghiên cứu phát triển giống cây trồng mới, giải pháp chữa bệnh cây trồng, phục vụ chế biến, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng và cải thiện đời sống. Hiện khoảng 66% doanh nghiệp lớn đã triển khai ESG, nhưng chỉ 24% có cấu trúc quản trị rõ ràng với cam kết cụ thể. Có thể thấy, nhận thức và hành động vẫn còn khoảng cách khá xa.

Nâng cao khả năng tiếp cận vốn xanh cho doanh nghiệp

Bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao cho biết: "Chúng tôi hỗ trợ doanh nghiệp thông tin, huấn luyện, kết nối cộng đồng lao động và thúc đẩy bình đẳng giới. Doanh nghiệp chú trọng bình đẳng giới sẽ đảm bảo nguồn nhân lực, uy tín trách nhiệm xã hội và tận dụng cơ hội từ xu hướng phát triển bền vững toàn cầu".

Tiêu chuẩn nghiêm ngặt từ thị trường xuất khẩu thúc đẩy doanh nghiệp chuyển đổi xanh

Áp lực từ thị trường quốc tế ngày càng rõ rệt, đặc biệt từ các đối tác lớn như EU, Mỹ, nơi tiêu chuẩn ESG là bắt buộc trong chuỗi cung ứng. Bên cạnh đó, trong bối cảnh thiếu hụt lao động chất lượng cao, các doanh nghiệp áp dụng ESG tốt thường thu hút và giữ chân nhân tài hiệu quả hơn. Đây là con đường tất yếu, sống còn trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay.

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

 

Ý kiến của bạn: