Du lịch vẫn chờ cú hích khách ngoại

TUYẾT HỒNG Tổng hợp // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 10/6/2023, 11:22

Hết 5 tháng đầu năm, tuy lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã đạt 57% so với mục tiêu đón 8 triệu khách trong cả năm 2023. Nhưng nếu so với giai đoạn trước dịch, tỷ lệ phục hồi vẫn chưa đạt như kỳ vọng.

Doanh nghiệp ngóng khách ngoại

Số liệu vừa công bố của Tổng cục Thống kê cho thấy, khách quốc tế đến Việt Nam tháng 5 vừa qua ước đạt 916.300 lượt người, giảm 6,9% so với tháng trước. Tính chung 5 tháng đầu năm, Việt Nam đón gần 4,6 triệu lượt khách quốc tế, gấp 12,6 lần cùng kỳ năm trước. So với mục tiêu 8 triệu khách mà ngành du lịch đặt ra cho cả năm nay đã đạt 57%.

Lãnh đạo ngành du lịch cũng tự tin với đà tăng trưởng lượng khách như hiện tại cùng với nỗ lực quảng bá, xúc tiến, tổ chức các sự kiện du lịch, văn hóa hấp dẫn, du lịch Việt Nam có thể thu hút 10 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2023. 

Tổng cục Du lịch đánh giá động lực tăng trưởng chính cho thị trường khách quốc tế hiện nay đến từ Trung Quốc. Sau khi nước này mở lại tour du lịch theo đoàn đến Việt Nam từ ngày 15/3, lượng khách trong hai tháng 3 và 4 đạt gần 200.000 lượt. Trong đó, riêng tháng 4 có 112.000 lượt khách Trung thăm Việt Nam, tăng 62% so với tháng 3, đạt mức tăng trưởng cao nhất trong các thị trường khách quốc tế.

Đây cũng là tháng đón lượng khách Trung Quốc cao nhất trong 3 năm dịch COVID-19. Thêm vào đó, công tác xúc tiến, quảng bá du lịch đang được các cơ quan liên quan thực hiện hiệu quả. Điều này khiến lượng tìm kiếm về du lịch Việt tăng đáng kể. Theo dữ liệu từ Google, lượng tìm kiếm quốc tế về lưu trú du lịch Việt Nam xếp thứ 11 trên thế giới, nằm trong nhóm có mức tăng từ 10 - 25%. Chỉ có Việt Nam và Philippines là quốc gia thuộc Đông Nam Á nằm trong nhóm đầu thế giới.

Việt Nam cần có thêm chính sách đột phá để thu hút mạnh du khách quốc tế. Nguồn ảnh: Nguyễn Tú

Tuy nhiên, nếu so với cùng kỳ 2019, tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam mới đạt tỷ lệ phục hồi khoảng 50 - 60%. Riêng thị trường khách Trung Quốc mới chỉ bằng 22%. Không còn quá lo lắng về mục tiêu 8 triệu khách nhưng hầu hết các doanh nghiệp du lịch đều đang mong ngóng sức bật về thị trường khách quốc tế. Bởi sau một năm du lịch nội địa bùng nổ, người Việt đang có xu hướng đổ ra nước ngoài du lịch, doanh thu ngành dịch vụ trong nước sẽ gặp nhiều khó khăn khi sức mua của du khách đang có dấu hiệu giảm.

Bà T.L - chủ một khách sạn 4 sao tại Nha Trang cho biết, đợt lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, hệ thống khách sạn, nhà hàng tại thành phố biển ghi nhận mức doanh thu rất tốt, giúp các doanh nghiệp có được thêm nguồn tiền để duy trì hoạt động sau khoảng thời gian dài khó khăn. Mùa hè này, khách sạn của bà T.L cũng đã nhận booking khoảng 70% số phòng, trải đều từ nay đến hết tháng 8. Tuy nhiên, chủ yếu khách đặt phòng hiện nay vẫn là khách nội địa, là các gia đình đưa con cái đi chơi hè và tỷ lệ booking có thể cao đến như vậy là nhờ chương trình giảm giá tới 30%.

Biển Nha Trang thu hút khách quốc tế

"Khách trong nước chi tiêu khá "chắc tay", nếu so ra có khi chưa bằng 50% so với khách quốc tế. Đơn cử người nước ngoài đi du lịch cả ngày, đêm về họ vẫn gọi lễ tân đặt đồ ăn hoặc sử dụng các dịch vụ massage, giặt là… tại khách sạn. Người Việt mình gần như tuyệt đối không. Anh trai tôi cũng làm trong ngành du lịch, kinh doanh chuỗi nhà hàng và hệ thống massage dọc bờ biển mà đến giờ cũng mới chỉ dám mở lại 60% hoạt động vì chưa có nhiều khách quốc tế", bà T.L nói.

Ghi nhận mức độ tăng trưởng du lịch mạnh mẽ, song hệ thống dịch vụ tại TP.HCM cũng đang phải đối mặt với tình trạng mất cân đối nguồn khách khi vẫn chủ yếu phụ thuộc thị trường nội địa. Chủ tịch Saigontourist Group Phạm Huy Bình thông tin, kể từ thời điểm Việt Nam mở cửa du lịch trở lại vào tháng 3/2022 đến nay, lượng khách quốc tế đến nước ta tham gia dịch vụ lưu trú, lữ hành và các dịch vụ khác tại hệ thống Saigontourist Group đã bắt đầu tăng trưởng dần đều. Trong 5 tháng đầu năm 2023, Saigontourist Group đón tiếp và phục vụ 750.000 lượt khách, tăng 89,4% so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế đạt 285.000 lượt, chỉ chiếm 38% tổng lượng khách của tổng công ty. Các khách sạn 4, 5 sao tại trung tâm TP.HCM tuy đã đón tỷ lệ khách quốc tế cao hơn khách nội địa nhưng vẫn chưa thể bằng trước dịch COVID-19.

TP.HCM mong chờ lượng khách du lịch quốc tế

Kỳ vọng bứt phá nhờ các chính sách mới

Ông Cao Trí Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng nhận định khách quốc tế chậm đến Việt Nam là tình trạng chung do bối cảnh kinh tế toàn cầu khó khăn, sức mua yếu đi sau 3 năm dịch bệnh. Cầu không tăng mà cung quá lớn nên các doanh nghiệp vẫn khó khăn. Ngành du lịch cũng đã xác định trước rằng năm nay và năm sau vẫn chưa thể thoát khó.

Trong bối cảnh đó, những chính sách mới về thu hút khách du lịch quốc tế liên quan đến Visa đang được Quốc hội xem xét áp dụng được kỳ vọng sẽ tạo đà và là một trong những điểm mạnh để Việt Nam tăng sức cạnh tranh quốc gia trong bối cảnh các nước lân cận hầu hết đều đã cởi mở về chính sách visa từ rất lâu.

"Thị trường nội địa tăng mạnh là nền tảng cơ hữu để du lịch vực dậy, song yếu tố để tăng trưởng, đột phá thì phải là khách quốc tế", ông Cao Trí Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho biết. 

Theo ông Dũng, khi cởi mở, thông thoáng hơn về chính sách Visa thì du khách sẽ đến Việt Nam nhiều hơn, cạnh tranh điểm đến tốt hơn. Một vài thị trường có độ nhạy cao như Trung Quốc, nếu Việt Nam mở Visa online thì lượng khách lẻ, khách gia đình chắc chắn sẽ lập tức tăng mạnh. Trước dịch, họ bắt buộc phải đi du lịch Việt Nam qua các công ty bảo lãnh, phải đi theo tour nên hiện nay vẫn chưa phục hồi. Bên cạnh đó, một số thị trường gần nếu được miễn Visa đơn phương có thể thu hút được ngay. Các thị trường xa như khách từ châu Âu, châu Mỹ thì có độ trễ khoảng 6 tháng - 1 năm để họ lên kế hoạch và tích lũy thu nhập cho chuyến đi.

"Nhìn chung, những chính sách mới về Visa nếu được thông qua sẽ là cú hích ngành du lịch bùng nổ vào 6 tháng cuối năm và năm 2024. Khách quốc tế vẫn là nguồn quan trọng nhất của hệ thống du lịch do mức độ chi tiêu, số ngày lưu trú. Khách quốc tế chưa phục hồi thì doanh nghiệp du lịch vẫn khó. Thị trường nội địa tăng mạnh là nền tảng cơ hữu để du lịch vực dậy, song yếu tố để tăng trưởng, đột phá thì phải là khách quốc tế", ông Cao Trí Dũng nhấn mạnh.

Nguồn: Báo Thanh Niên 

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

 

 

Ý kiến của bạn: