(HTV) - Tiếp tục Kỳ họp thứ 7, sáng 27/6, Quốc hội làm việc tại hội trường, biểu quyết thông qua Luật Đường bộ và Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ. Quốc hội cũng thảo luận cho ý kiến về dự án Luật Phòng không Nhân dân.
Quốc hội cũng thảo luận cho ý kiến về dự án Luật Phòng không Nhân dân
Hiện nay, hệ thống các văn bản pháp luật có liên quan đến hoạt động phòng không Nhân dân, quản lý tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ mới chỉ có những quy định khung, mang tính nguyên tắc, trong khi đó, thực tiễn đã đặt ra những yêu cầu đòi hỏi phải tạo lập cơ sở pháp lý đầy đủ, toàn diện cho hoạt động phòng không nhân dân để đáp ứng yêu cầu bảo vệ tổ quốc trong tình hình mới.
Ông Nguyễn Hải Anh - Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp
Ông Nguyễn Hải Anh - Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp đề nghị: “Đề nghị xem xét bổ sung trong định nghĩa về phòng không nhân dân nội dung về quản lý, bảo vệ, sử dụng, khai thác khoảng không tầm thấp dưới 5.000 m, nhằm bao quát đầy đủ, toàn diện nội hàm của phòng không nhân dân trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phù hợp với yêu cầu của tình hình mới. Đó là vừa đảm bảo quốc phòng an ninh, vừa tạo điều kiện tổ chức tốt công tác quản lý, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an toàn phòng không”.
Dự thảo Luật quy định thẩm quyền cấp phép bay đối với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an. Trường hợp cấp phép bay cho hoạt động bay trong khu vực cảng hàng không, sân bay và các khu vực khác có ảnh hưởng đến hoạt động bay của tàu bay dân dụng phải được sự thống nhất của Bộ Giao thông vận tải. Theo các đại biểu Quốc hội, cần phân cấp thẩm quyền cấp phép bay.
Bà Huỳnh Thị Phúc - Đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Bà Huỳnh Thị Phúc - Đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị: “Nên xem xét phân cấp thẩm quyền cấp phép bay để thống nhất rằng cấp nào được cấp phép bay thì cấp ấy có thẩm quyền đình chỉ bay để công tác quản lý thuận lợi, chặt chẽ, giảm bớt thủ tục cho nhân dân dân. Vì một số hoạt động bay có thời gian ngắn 2-3 tiếng mà xin phép bay Bộ Quốc phòng mất 10 ngày như hiện hành, điều này gây khó khăn khi thực hiện xin phép; cùng với đó nên bổ sung quy định cấm ủy quyền sau khi được cấp phép hoạt động bay để đảm bảo tổ chức, cá nhân nào được cấp phép mới được bay”.
Đề cập khái niệm tàu bay không người lái và phương tiện bay siêu nhẹ quy định tại Khoản 6 và Khoản 7, Điều 2 dự thảo luật, một số đại biểu đề nghị rà soát, tham chiếu các khái niệm của quốc tế và một số khái niệm đã được quy định tại các văn bản của Chính phủ để đảm bảo sự thống nhất; phân định rõ về khái niệm và cách hiểu, cũng như khi triển khai thực hiện.
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9