Sôi động livestream bán hàng tại chợ Bến Thành: Tiểu thương phải dừng bán vì hết hàng trong vòng 5 phút

PHƯƠNG ANH - BẢO HOÀNG // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 18/12/2023, 08:00

(HTV) - Nhiều sản phẩm hàng hóa, nông sản, đặc sản ở chợ Bến Thành đã được bán hết trên livestream chỉ trong thời gian ngắn khi kết hợp cùng với các TikTok Creator (nhà sáng tạo nội dung TikTok).

Được biết, từ ngày 11/12/2023 đến tối 15/12/2023, sự kiện "Ngày hội mua sắm, giải trí trực tuyến TP.HCM 2023 - Khám phá, trải nghiệm và mua sắm tại chợ di sản" đã tổ chức 77 phiên livestream tại chợ Bến Thành, tạo ra 18.200 đơn hàng, mang về doanh thu 4.2 tỷ VNĐ, tiếp cận 81.6 triệu người.

Các nhà sáng tạo nội dung hỗ trợ tiểu thương chợ bến thành livestream bán hàng

Tiểu thương bán hết hàng chỉ trong vòng 5 phút 

Trong phiên livestream tại Chợ Bến Thành tối 15/12, tiểu thương sạp Mứt kẹo Ngọc Châu đã trải nghiệm cảm giác “bùng nổ đơn hàng” khi livestream cùng KOC (người tiêu dùng chủ chốt) Ba Thức Food. Chỉ trong vòng 5 phút chủ sạp đã bán được 94 đơn hàng; số đơn hàng bùng nổ khiến chủ sạp ngay lập tức phải gọi cho bộ phận vận hành để kiểm đếm số lượng hàng tồn rồi đành đưa ra quyết định dừng bán vì không đủ hàng để đáp ứng.

KOC Ba Thức bán hết sản phẩm mứt kẹo chỉ trong vòng 5 phút

Ngoài ra, đối với các sản phẩm như áo dài, giày, dép,..., có giá trị cao, được đánh giá là khó bán hơn các loại thực phẩm bánh kẹo cũng đã được các KOC khéo léo hỗ trợ chốt được nhiều đơn hàng chỉ trong vòng vài tiếng livestream, mở ra cơ hội tăng trưởng doanh thu cho các tiểu thương tại đây.

Hỗ trợ tiểu thương học livestream, thúc đẩy chuyển đổi số 

Theo ông Nguyễn Lâm Thanh - Giám đốc TikTok Việt Nam chia sẻ tại sự kiện: “Bà con tiểu thương chợ Bến Thành đã có sẵn kỹ năng giao tiếp tốt với khách hàng, hầu hết tiểu thương đều bán hàng lâu năm tại chợ và có sự am hiểu sâu về sản phẩm. Chính vì vậy, nếu chuyển sang bán hàng online chỉ thiếu yếu tố kỹ thuật”.

"Kỹ năng bán hàng và hiểu sản phẩm là hai yếu tố khó nhất để bán được hàng, việc học kỹ thuật livestream hay bán online rất dễ, hàng triệu người đã thành công, kể cả bà con dân tộc thiểu số thiếu thốn về vật chất, thông tin", ông Thanh nêu dẫn chứng.

Lần đầu tiên tiểu thương chợ Bến Thành trải nghiệm cảm giác "chốt đơn" liên tục trên livestream

Sau khi triển khai chương trình kết nối tại chợ Bến Thành, ông Thanh cho hay TikTok Shop sẽ phối hợp với TP.HCM tiếp tục nhân rộng, triển khai chương trình tập huấn chuyên sâu tại các chợ truyền thống.

Các chuyên gia bên TikTok Shop sẽ tiếp tục đồng hành với bà con tiểu thương cho đến khi mọi người thành thục bán hàng trên sàn thương mại điện tử.

Các KOC giúp tiểu thương chợ Bến Thành học livestream bán hàng như thế nào?

Ngoài ra, trong chuỗi sự kiện lần này, còn có sự góp mặt của 200 bạn sinh viên tình nguyện đến từ các trường Đại học trên địa bàn thành phố. Các bạn trực tiếp cầm tờ rơi hướng dẫn sử dụng TikTok Shop đến trực tiếp truyền cảm hứng và thuyết phục các Tiểu Thương "hãy chuyển mình" bước chân ngay vào các nền tảng thương mại tử. Các bạn đã tiếp xúc hơn 900 tiểu thương Chợ Bến Thành đang kinh doanh trên 1,000 sạp của Chợ Bến Thành.

Dữ liệu thu về có gần 50% số tiểu thương quan tâm và mong muốn "chuyển mình" ngay cùng TikTok Shop. Từ đó góp phần lan tỏa ý nghĩa tốt đẹp của sự kiện, đưa sự kiện không chỉ đơn giản là “ngày hội” mà trở thành cột mốc đánh dấu bước tiến lớn trong việc chuyển đổi số tại Việt Nam.

Cam kết bán giá niêm yết và nói không với hàng giả, hàng nhái 

Các sản phẩm được đưa lên livestream đều được chọn lọc kỹ càng  

Từ khi chiến dịch livestream tại chợ Bến Thành được tổ chức đã thu hút sự quan tâm của đông đảo cư dân mạng, nhận về rất nhiều ý kiến ủng hộ, đồng tình nhưng cùng với đó là rất nhiều ý kiến trái chiều như: “Chợ Bến Thành bán hàng quá đắt”, “bán đắt thì KOLs nổi tiếng cũng không cứu nổi đâu”, “Livestream bán hàng nhái giá cao”,...

Sự kiện nhận về nhiều bình luận trái chiều cho rằng chợ Bến Thành bán đồ quá mắc

Tuy nhiên từ sự thành công của các phiên livestream, có thể thấy các sản phẩm được mang lên sàn thương mại điện tử TikTok Shop đã được chọn lựa kỹ càng, bán với mức giá niêm yết cùng các chương trình khuyến mãi hấp dẫn nên mới có thể thuyết phục được người tiêu dùng chốt đơn.

“TikTok Shop sẽ phối hợp cùng thành phố hỗ trợ tối đa cho bà con tiểu thương về mặt kỹ thuật, kiến thức. Tuy nhiên TikTok Shop nói ‘không’ với hàng giả, hàng nhái. Chính vì vậy không phải hàng hóa nào tại chợ cũng lên sàn được", ông Thanh chia sẻ.

Cho đến nay Hashtag #chobenthanh của chiến dịch đã có 122 video được đăng, tăng trưởng 100 triệu lượt view trong 3 ngày; dự kiến đạt mốc 200 triệu lượt view sau 1 tuần vận hành chiến dịch. Hashtag #hochiminhcity từ ngày 11 đến 15/12 đã có 626 video được đăng tải đến từ 491 nhà sáng tạo nội dung hưởng ứng chương trình, tiếp cận gần 189 triệu view, 470.000 lượt like và hơn 22.000 lượt chia sẻ. 

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

 

Ý kiến của bạn: