Vừa qua, Tổng công ty Điện lực miền Trung thông tin, một khách hàng sử dụng điện tại Quảng Ngãi nhận được tin nhắn lạ mạo danh với nội dung đề nghị khách hàng thanh toán tiền điện.
Hình ảnh tin nhắn lạ do khách hàng cung cấp
Trên thực thế, từ tháng 3/2023, Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung (CPCCC) đã dừng gửi SMS và chuyển sang các kênh Zalo và app để gửi thông báo đến khách hàng. Ngoài ra, khi kiểm tra lịch sử gửi đến số điện thoại khách hàng từ tháng 3/2023 cũng không ghi nhận có phát sinh tin nhắn mới.
Đánh giá sơ bộ ban đầu cho thầy, đối tượng đang vận hành thử nghiệm một trạm BTS giả để gửi tin nhắn giả mạo đến khách hàng ngành điện. Hiện chỉ mới gửi thử nghiệm đến một khách hàng, chưa ghi nhận có phát sinh trường hợp nào khác.
Tuy nhiên, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đang phối hợp với các nhà mạng, đề nghị phối hợp và có biện pháp dự phòng, ngăn chặn; phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ Brandname để tăng cường đảm bảo an toàn thông tin, tránh để kẻ xấu khai thác, lợi dụng gửi tin nhắn qua Brandname do đơn vị quản lý.
EVNCPC khuyến cáo khách hàng khi nhận tin nhắn lạ có dấu hiệu giả mạo, lừa đảo, khách hàng thông báo ngay đến tổng đài 19001909.
Khách hàng tuyệt đối không click vào các đường link trong tin nhắn, không cung cấp thông tin hay chuyển tiền theo yêu cầu của đối tượng lừa đảo.
Theo ghi nhận của phóng viên HTV, qua các phương tiện báo chí, truyền thông, thời gian qua đã xuất hiện nhiều trường hợp tương tự tại nhiều địa phương trong nước. Bộ TT-TT đã phát hiện và chuyển cơ quan chức năng điều tra, xử lý nhiều vụ về việc sử dụng trạm phát sóng di động BTS giả để phát tán tin nhắn rác, quảng cáo hay giả mạo nhằm lừa đảo người dân.