120 tỷ đồng mở tuyến phà biển từ TP.HCM đi Tiền Giang chỉ mất 30 phút

MINH HOÀNG // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 29/7/2023, 09:11

TPHCM - Tuyến phà biển Cần Giờ - Vàm Láng (Gò Công Đông, Tiền Giang) dài 12 km, tổng mức đầu tư 120 tỉ đồng do doanh nghiệp đầu tư sẽ khai thác trong Quý II/2024.

Loại phà biển dự kiến khai thác trên tuyến Cần Giờ - Gò Công Đông. Nguồn ảnh: Minh Quân

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM chấp thuận phương án khai thác, chủ trương xây dựng tiêu chí và thành lập tổ công tác lựa chọn doanh nghiệp khai thác tuyến phà biển từ huyện Cần Giờ (TP.HCM) đi Vàm Láng (huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang) và ngược lại.

Theo đó, tuyến phà biển Cần Giờ - Vàm Láng dài khoảng 12km, với thời gian hành trình 30 phút từ xã Long Hòa, huyện Cần Giờ đi thị trấn Vàm Láng, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang và ngược lại.

Việc đầu tư tuyến phà biển không sử dụng ngân sách mà nhà đầu tư tự bỏ chi phí xây bến, phương tiện… với tổng vốn khoảng 120 tỷ đồng. Cụ thể, đầu tư xây dựng 2 đầu bến Cần Giờ - Vàm Láng (55 tỷ đồng); 2 phương tiện thủy (60 tỷ đồng); nhà chờ, nhà giữ xe (5 tỷ đồng).

Phà biển dài 50 m, rộng 20 m, có khả năng chở trên 250 hành khách, 100 xe máy và 15 xe ôtô. Dự kiến phà chỉ chạy vào ban ngày (6-18h), tối thiểu 4 chuyến một ngày, mỗi chuyến mất khoảng 30 phút với cự ly 12 km (một chiều).

Sau khi được UBND TP.HCM chấp thuận, Sở GTVT TP.HCM sẽ phối hợp với Sở GTVT tỉnh Tiền Giang thành lập tổ công tác để xây dựng tiêu chí, thẩm định, đánh giá hồ sơ và lựa chọn doanh nghiệp khai thác. Dự kiến, tuyến phà biển Cần Giờ - Vàm Láng sẽ khai thác trong Quý II/2024.

Về sự cần thiết đầu tư tuyến phà biển này, Sở GTVT TP.HCM cho biết hiện trên địa bàn huyện Cần Giờ đã có 3 tuyến phà vận chuyển ôtô kết nối huyện Cần Giờ - Nhà Bè, huyện Cần Giờ - Cần Giuộc (tỉnh Long An), huyện Cần Giờ - Vũng Tàu.

Tuy nhiên, tuyến vận tải hành khách, hàng hóa cố định từ huyện Cần Giờ đi tỉnh Tiền Giang bằng đường thủy chỉ khai thác bằng tàu gỗ, trọng tải thấp, chỉ vận chuyển được hành khách, hàng hóa và xe máy (không vận chuyển ôtô).

Do đó, nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hóa, tăng cường kết nối từ huyện Cần Giờ đi các tỉnh bằng đường thủy, tạo điều kiện đột phá phát triển kinh tế xã hội và du lịch của huyện Cần Giờ, việc khai thác tuyến phà biển chở ôtô, hành khách, hàng hóa và xe máy từ huyện Cần Giờ đi tỉnh Tiền Giang và ngược lại là rất cần thiết.

Mặt khác, việc khai thác tuyến phà biển này sẽ phát triển vận tải hành khách, hàng hóa giảm áp lực cho vận tải đường bộ, giảm ùn tắc giao thông.

 

Ý kiến của bạn: